“ยูเครน” หวังเปิดเส้นทางมนุษยธรรม 9 แห่ง หลังเมืองมารียูปอล โดนปิดล้อม

“ยูเครน” หวังเปิดเส้นทางมนุษยธรรม 9 แห่ง หลังเมืองมารียูปอล โดนปิดล้อม

ไอรีนา เวเรชชัค รองนายกรัฐมนตรียูเครน เผยในวันอังคาร (15 มี.ค.) แสดงความหวังเปิดเส้นทางมนุษยธรรม 9 แห่ง เพื่ออพยพพลเรือนที่ติดอยู่ในวงล้อมกองกำลังรัสเซียและพยายามส่งเสบียงเพื่อมนุษยธรรมไปยังท่าเรือมารียูปอล

ขณะนี้มีชาวยูเครนกว่าหลายแสนคนอาศัยในเมืองมารียูปอล ขณะนี้ยังมีการทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพวกเขาต้องหลบอยู่ในห้องใต้ดิน และซากปรังหักพังของอาคาร โดยไม่มีไฟฟ้าและและน้ำใช้มาหลายสัปดาห์ หลังจากที่รัฐบาลมอสโกอนุญาตให้พลเมืองชุดแรกหนีออกจากพื้นที่ได้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น รายงานว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตในเมืองมารียูปอล อยู่ที่ประมาณ 2,300 - 20,000 คน จากการที่รัสเซียยิงปืนใหญ่เข้ามาในเมือง  

นอกจากนี้ แรงระเบิดที่รุนแรงทำให้กรุงเคียฟ สั่นสะเทือนก่อนรุ่งสางในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายในอพาร์ทเม้นท์ที่ถูกโจมตีในกรุงเคียฟ

ขณะเดียวกัน เสียงไซเรนโจมตีทางอากาศดังขึ้นในหลายแคว้น รวมถึงโอเดสซา เชอร์นิฮิฟ เชอร์กาซี และสมิลา โดยวิตาลี โควาล ผู้ว่าการแคว้นรีฟเน ทางเหนือของยูเครน เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศล่าสุด รวม 19 คน  

อย่างไรก็ตาม การเจรจายุติความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย คาดว่าจะมีขึ้นอีกครั้งในวันอังคารนี้ (15 มี.ค.) หลังจากการเจรจาผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์สิ้นสุดลง  โดยไม่มีความคืบหน้าใหม่