“โกลด์แมน แซคส์” คาด GDP ยุโรปร่วง - เงินเฟ้อพุ่ง ผลกระทบรัสเซียหยุดส่งก๊าซ

“โกลด์แมน แซคส์” คาด GDP ยุโรปร่วง - เงินเฟ้อพุ่ง ผลกระทบรัสเซียหยุดส่งก๊าซ

นักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์ เผยการคาดการณ์เศรษฐกิจยุโรป กรณีรัสเซียจำกัดหรือระงับการส่งออกก๊าซธรรมชาติให้กับยุโรปเนื่องจากวิกฤตการณ์ความขัดแย้งในยูเครน

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ปัจจุบันยุโรปใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตพลังงาน 25% และรัสเซียเป็นผู้ส่งออกก๊าซราว 1 ใน 3 ที่ยุโรปนำเข้า ดังนั้น ผลกระทบใดๆ ที่เกิดขึ้นต่อการนำเข้าก๊าซธรรมชาติของยุโรป จึงอาจส่งผลรุนแรงต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนได้

นายสเวน ยารี สเตห์น หัวหน้าทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า “หลังจากประเมินข้อจำกัดด้านซัพพลายก๊าซธรรมชาติ และแรงกดดันเชิงบวกต่อมูลค่าเพิ่มรวม (GVA) ในยูโรโซน และสหราชอาณาจักรแล้ว เราคาดว่าราคาก๊าซที่สูงขึ้นจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปรับตัวลดลง 0.6% สำหรับยูโรโซน และลดลง 0.1% สำหรับสหราชอาณาจักร เมื่อเทียบกับคาดการณ์เดิมของเรา หากซัพพลายก๊าซธรรมชาติไม่ประสบปัญหาเพิ่มเติม”

นายสเตห์น ระบุว่า เยอรมนีซึ่งพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมาก อาจได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศอื่นๆ โดยตัวเลขเศรษฐกิจอาจปรับลดลง 0.9%

นายสเตห์น กล่าวด้วยว่า ในกรณีที่รัสเซียระงับการส่งออกก๊าซให้กับยุโรปทั้งหมด ตัวเลข GDP ของยูโรโซนปีนี้อาจปรับตัวลดลง 2.2% จากคาดการณ์เบื้องต้นของเรา โดยเศรษฐกิจเยอรมนี และอิตาลีจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ด้วยตัวเลขเศรษฐกิจที่อาจปรับลดลง 3.4% และ 2.6% ตามลำดับ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์