ปากีสถานขอร่วมสอบอินเดียมือลั่น'ยิงขีปนาวุธ'

ปากีสถานขอร่วมสอบอินเดียมือลั่น'ยิงขีปนาวุธ'

ปากีสถานขอร่วมสอบสวนเหตุอินเดียเผลอยิงขีปนาวุธเข้ามาตกในดินแดนของตน ไม่ยอมให้อินเดียสอบสวนภายใน เรียกร้องประชาคมโลกเข้ามามีบทบาท

กระทรวงการต่างประเทศปากีสถานแถลงวานนี้ (12 มี.ค.) "เรื่องร้ายแรงแบบนี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยคำอธิบายง่ายๆ อย่างที่ทางการอินเดียให้มา ปากีสถานเรียกร้องให้มีการสอบสวนร่วมกันเพื่อสร้างข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง ประชาคมโลกต้องแสดงบทบาทที่ต้องทำในการส่งเสริมเสถียรภาพท่ามกลางบรรยากาศแห่งนิวเคลียร์ เพราะถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตีความผิดทำให้เหตุการณ์บานปลายจะส่งผลร้ายแรงตามมา"

ทั้งนี้ หลังจากถูกปากีสถานเตือนให้ระวังผลไม่พึงประสงค์ที่จะตามมา  อินเดียจึงแถลงเมื่อวันศุกร์ (11 มี.ค.)ว่า สัปดาห์นี้อินเดียยิงขีปนาวุธเข้าไปในปากีสถานโดยอุบัติเหตุเพราะ “ความผิดพลาดทางเทคนิค” ระหว่างการบำรุงรักษาตามปกติ

ในอดีตผู้เชี่ยวชาญเคยเตือนเรื่อง ความเสี่ยงอาจเกิดอุบัติเหตุหรือคำนวณผิดระหว่างเพื่อนบ้านสองชาติที่มีนิวเคลียร์ด้วยกันทั้งคู่ อินเดียและปากีสถานเคยทำสงครามกันสามครั้ง และเคยปะทะกันอยู่เสมอส่วนใหญ่เป็นเรื่องดินแดนข้อพิพาท “แคชเมียร์”

ความตึงเครียดผ่อนคลายลงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่เหตุล่าสุดซึ่งอาจเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุแบบนี้ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับกลไกความปลอดภัย

ปากีสถานต้องการความชัดเจนจากอินเดียในเรื่องความปลอดภัย เพื่อป้องกันการยิงขีปนาวุธโดยอุบัติเหตุ และกองทัพอินเดียจัดการอย่างเหมาะสมหรือไม่

ข้อมูลจากสมาคมควบคุมอาวุธ ขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัย 300-500 กิโลเมตร จากฐานยิงทางภาคเหนือของอินเดียสามารถโจมตีได้ไกลถึงกรุงอิสลามาบัด