อินเดียเผลอยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถานไม่ตั้งใจ

อินเดียเผลอยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถานไม่ตั้งใจ

อินเดียเผลอยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถานด้วยความไม่ตั้งใจ ระบุเป็นเพราะปัญหาขัดข้องทางเทคนิคระหว่างการซ่อมบำรุง โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

กระทรวงกลาโหมของประเทศอินเดีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์(11 มี.ค.)ว่า ระหว่างการซ่อมบำรุงตามกำหนดเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคจนทำให้เกิดการยิงขีปนาวุธอย่างไม่ตั้งใจไปที่ปากีสถาน จึงขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และโล่งใจที่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากปัญหาความผิดพลาดครั้งนี้  

ขณะที่รัฐบาลปากีสถานเตือนอินเดียว่า ให้ระวังผลที่ตามมาอันไม่น่าพึงประสงค์จากความละเลยเช่นนี้ และขอให้หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

ที่ผ่านมา กองทัพอากาศของปากีสถานเปิดเผยว่า ขีอนาวุธถูกยิงจากเมืองซีร์รา ในรัฐหรยาณา ด้วยความเร็ว 3 มัค หรือมากกว่าความเร็วเสียง 3 เท่า ที่ความสูง 12,000 ม. และเดินทางเข้าน่านฟ้าของปากีสถานเป็นระยะทาง 124 กม. ก่อนจะตกพื้นใกล้เมืองมีอาน ชานนู ทางตะวันออกของประเทศ

“เส้นทางของวัตถุนี้เป็นอันตรายต่อเที่ยวบินโดยสารภายในและระหว่างประเทศทั้งในน่านฟ้าอินเดียและปากีสถาน รวมถึงชีวิตมนุษย์และทรัพย์สินบนพื้นดิน” พลตรีบาบาร์ อิฟติคารอน โฆษกกองทัพปากีสถาน กล่าว

หลังเกิดเหตุ กระทรวงต่างประเทศของปากีสถานได้เชิญตัวอุปทูตอินเดียเข้าพบ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้อินเดียแบ่งปันข้อมูลการสืบสวนให้รับรู้ด้วย