รัสเซียเตือนขบวนส่งอาวุธให้ยูเครนคือเป้าหมายอันชอบธรรม

รัสเซียเตือนขบวนส่งอาวุธให้ยูเครนคือเป้าหมายอันชอบธรรม

รัสเซียเตือนชาติตะวันตกไม่ให้ส่งอาหารเข้าไปในยูเครนเพิ่ม ระบุ ตอนนี้ถือว่ารถส่งอาวุธเป็น “เป้าหมายอันชอบธรรม” ของทหารรัสเซีย

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน นายเซอร์เก ริยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 1 ของรัสเซีย วานนี้ (12 มี.ค.)

“เราขอเตือนสหรัฐว่า การเร่งส่งอาวุธจากนานาประเทศเข้าไปในยูเครนไม่ใช่แค่การเคลื่อนไหวที่อันตราย แต่ยังทำให้ขบวนรถที่เกี่ยวข้องตกเป็นเป้าหมายอันชอบธรรมด้วย”

นายริยาบคอฟกล่าวด้วยว่าการส่งอาวุธแบบไม่คิดหน้าคิดหลังให้รัฐบาลเคียฟ เช่น ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบพกพา และระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน ทั้งสองชนิดหลายชาติสมาชิกนาโตรวมถึงสหรัฐและสหราชอาณาจักรจัดส่งให้ยูเครน จะต้องได้รับผลที่ตามมา

ผู้สังเกตการณ์รัสเซียและการรุกรานยูเครนอย่างใกล้ชิดต่างตกตะลึงและกังวลกับคำพูดของนายริยาบคอฟ

“ถ้ารัสเซียโจมตีการขนส่งอาวุธของตะวันตก จะทำให้ความขัดแย้งเข้าสู่ระดับใหม่ เป็นระหว่างนาโตกับรัสเซีย” ทิโมธี แอช นักยุทธศาสตร์อาวุโสตลาดเกิดใหม่ บริษัทบลูเบย์แอสเสทแมเนจเมนท์กล่าวและว่า ช่วงเวลาสำคัญยิ่งของความขัดแย้งนี้กำลังจะเกิดขึ้น

แม้จะมีคำขู่ล่าสุดจากรัสเซีย ชาติตะวันตกก็อยู่ในสถานะยากลำบากกรณียูเครน เพราะยังให้ความช่วยเหลือยูเครนอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่อาวุธ ข่าวกรอง และความช่วยเหลือทางการเงิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหมและนักยุทธศาสตร์โต้ว่า สิ่งเหล่านี้อาจสร้างหรือทำลายการต้านทานของยูเครน หรืออาจเปลี่ยนแปลงผลของสงครามได้ชนิดที่ไม่อาจจินตนาการได้เลยตอนที่รัสเซียรุกรานเมื่อกว่าสองสัปดาห์ก่อน

นายโวจเชช ลอเรนซ์ นักวิเคราะห์อาวุโส โครงการความมั่นคงระหว่างประเทศ สถาบันกิจการระหว่างประเทศโปแลนด์กล่าวว่า นี่อาจเป็นจุดที่สมดุลของสงครามเปลี่ยนไปเข้าทางยูเครน การสนับสนุนจากสมาชิกนาโตรายประเทศในรูปของการขนส่งอาวุธ ข่าวกรอง และความช่วยเหลือรูปแบบอื่นๆ ทำให้เกิดความแตกต่างได้จริงๆ และเป็นเหตุผลว่าทำไมรัสเซียจึงต้องเล่นแรง