รัสเซียยิงจรวดทำลายฐานทัพอากาศยูเครน เตรียมจัดขบวนบุกกรุงเคียฟ

รัสเซียยิงจรวดทำลายฐานทัพอากาศยูเครน เตรียมจัดขบวนบุกกรุงเคียฟ

การโจมตีด้วยจรวดของรัสเซียทำลายฐานทัพอากาศยูเครนที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองหลวงเมื่อเช้าวันเสาร์(12มี.ค.) คาดรัสเซียเตรียมจัดขบวนใหม่บุกกรุงเคียฟเร็วๆนี้

สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์ ยูเครนรายงานอ้างคำพูดของ"นาตาเลีย บาลาซินอวิช" นายกเทศมนตรีเมืองวาซิลกิฟ ที่ระบุว่า การโจมตีด้วยจรวดของรัสเซีย ไม่เพียงทำลายฐานทัพอากาศยูเครนใกล้กับเมืองวาซิลกิฟ ทางตะวันตกเฉียงใต้ แต่ยังกระทบไปถึงคลังกระสุนด้วย

ขณะที่กระทรวงกลาโหมยูเครนระบุว่า การสู้รบทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟยังคงทวีความรุนแรง โดยมีกองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียจำนวนมากอยู่ห่างจากใจกลางเมืองหลวงของยูเครนเพียง 25 กม. ในขณะที่เมืองอื่นๆ อีกหลายแห่งถูกล้อมและอยู่ภายใต้การยิงถล่มอย่างหนัก 

ด้าน"อิรินา เวเรชชุก" รองนายกรัฐมนตรีของยูเครน กล่าวว่า เธอหวังว่าเส้นทางด้านมนุษยธรรมหลายแห่งจะเปิดในวันเสาร์นี้ สำหรับการอพยพของผู้อยู่อาศัยหลายพันคนในเมืองที่ถูกทิ้งระเบิด รวมถึงจากเมืองท่ามาริอูโปลที่ถูกปิดล้อมไปจนถึงซาโปริชเชีย

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ระบุว่า สงครามได้มาถึงจุดเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์แล้ว เพราะดูเหมือนว่ากองกำลังรัสเซียจะจัดขบวนใหม่ ซึ่งอาจหมายถึงการโจมตีครั้งใหม่ที่มุ่งเป้าไปยังเมืองหลวงอย่างกรุงเคียฟในอีกไม่กี่วันข้างหน้า