ญี่ปุ่นฉุนรัสเซียตั้งหมู่เกาะพิพาทเป็นเขตปลอดภาษี

ญี่ปุ่นฉุนรัสเซียตั้งหมู่เกาะพิพาทเป็นเขตปลอดภาษี

รัฐบาลญี่ปุ่นไม่พอใจรัสเซียตั้งหมู่เกาะพิพาทเป็นเขตปลอดภาษีของตัวเองในช่วงที่ญี่ปุ่นและรัสเซียกำลังหารือกันเกี่ยวกับแผนการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันในพื้นที่หมู่เกาะดังกล่าว

 ขณะที่รัสเซียเปิดฉากสงครามถล่มยูเครนอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันรัสเซียก็ลงนามบังคับใช้กฎหมายตั้งเขตปลอดภาษีบนเกาะ 4 เกาะที่รัสเซียถือครอง โดยที่ญี่ปุ่นยังอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนือหมู่เกาะดังกล่าว สร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่รัฐบาลญี่ปุ่น

นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี(10 มี.ค.)แสดงความเสียใจต่อการลงนามผ่านกฎหมายดังกล่าวของรัสเซีย ซึ่งมีขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นและรัสเซียได้หารือกันเกี่ยวกับแผนการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันในพื้นที่หมู่เกาะดังกล่าว ที่ญี่ปุ่นเรียกว่า นอร์เทิร์น เทอร์ริทอรีส์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นแต่เรียกว่าหมู่เกาะคูริลตอนใต้ในรัสเซีย โดยมีเป้าหมายเพื่อไม่ให้กระทบต่อสถานะทางกฎหมายของประเทศใดประเทศหนึ่ง

นายมัตสึโนะกล่าวว่า "สิ่งที่รัสเซียทำไม่เป็นไปตามจุดยืนของญี่ปุ่นที่มีต่อหมู่เกาะทั้ง 4  หรือตามเป้าหมายการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันของทั้งสองฝ่ายที่มีการหารือกัน ถือเป็นเรื่องน่าตำหนิ”