สหรัฐสั่งคว่ำบาตรบริษัท-บุคคลรัสเซียโทษฐานช่วยเกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธ

สหรัฐสั่งคว่ำบาตรบริษัท-บุคคลรัสเซียโทษฐานช่วยเกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธ

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทรัสเซีย 3 แห่งและบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2 รายในวันศุกร์ (11 มี.ค.) เนื่องจากสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือทำการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ระบบใหม่

"เกาหลีเหนือยังคงยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง โดยละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง และก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของโลก" นายไบรอัน เนลสัน ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายข่าวกรองด้านการก่อการร้ายและการเงินระบุในแถลงการณ์

สหรัฐจะคว่ำบาตรบริษัท Apollon OOO ของรัสเซียและผู้อำนวยการของบริษัทดังกล่าวโทษฐานมีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือตัวแทนจัดซื้อในรัสเซียซึ่งเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของเกาหลีเหนือ

สหรัฐจะอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลหรือบริษัทของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร และห้ามการทำธุรกรรมใด ๆ กับพลเมืองสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ 9 ครั้งแล้วในปีนี้ และได้ทดสอบระบบไอซีบีเอ็มใหม่ในการทดสอบ 2 ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.พ.และเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งนับเป็นการทดสอบระบบไอซีบีเอ็มเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ประณามการยิงขีปนาวุธดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการเพิ่มความตึงเครียดโดยไม่จำเป็น และเสี่ยงต่อการทำลายเสถียรภาพของสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาค