ดาวโจนส์ร่วง 229 จุด เหตุนลท.ยังกังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ดาวโจนส์ร่วง 229 จุด เหตุนลท.ยังกังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดวันศุกร์(11มี.ค.)ปรับตัวร่วงลง 229 จุด โดยนักลงทุนยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 229.88  จุดปิดที่ 32,944.19 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 1.3%  ปิดที่ 4,204.31 จุด และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวร่วงลง  2.2%  ปิดที่ 12,843.81 จุด

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง 0.6% นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ และมีแนวโน้มร่วงลงติดต่อกัน 5 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า เขาเห็นความคืบหน้าในการเจรจากับยูเครน

"เจ้าหน้าที่รัสเซียแจ้งผมว่าขณะนี้การเจรจาเริ่มมีสัญญาณบวก โดยการเจรจามีขึ้นแทบทุกวัน" ปธน.ปูตินกล่าวต่อประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส

ส่วนราคาหุ้นเฟซบุ๊คดิ่งลงกว่า 3% ในวันนี้ หลังรัสเซียขู่ระงับการให้บริการ เนื่องจากปล่อยให้มีการโพสต์ข้อความสนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อรัสเซีย

สำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซียรายงานว่า ทำเนียบเครมลินขู่ระงับการให้บริการของเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม หลังเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ค อนุญาตให้มีการโพสต์ข้อความสนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

ก่อนหน้านี้ เมตาประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายบริษัท โดยจะอนุญาตให้ผู้ใช้บริการสามารถโพสต์ข้อความสนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อทหารรัสเซีย หลังรัสเซียบุกโจมตียูเครน

"จากการที่รัสเซียโจมตียูเครน เราจึงได้ให้การอนุญาตเป็นการชั่วคราวสำหรับการแสดงความเห็นทางการเมือง ซึ่งเราไม่อนุญาตก่อนหน้านี้ เช่น "'death to the Russian invaders" แต่เราจะไม่อนุญาตให้มีการโพสต์สนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนรัสเซีย" แถลงการณ์ของเมตา ระบุ

นอกจากนี้ สปุตนิกรายงานว่า เมตาเตรียมอนุญาตให้มีการโพสต์ข้อความสนับสนุนการลอบสังหารประธานาธิบดีปูติน และประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในปีนี้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนนี้ ซึ่งไม่รุนแรงเหมือนกับที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าจะปรับขึ้น 0.50%