อียูยืนยันไม่เร่งรัดรับสมาชิกใหม่ - ดับฝันยูเครน

อียูยืนยันไม่เร่งรัดรับสมาชิกใหม่ - ดับฝันยูเครน

ผู้นำประเทศสมาชิกอียู 27 แห่งยืนยันว่าขั้นตอนการรับยูเครนเป็นสมาชิกต้องเป็นไปตามขั้นตอน ไม่เร่งรัด และรีบเร่งท่ามกลางบรรยากาศแห่งการกดดัน

ผู้นำ 27 ประเทศ ที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ประชุมร่วมกันที่พระราชวังแวร์ซาย ใกล้กับกรุงปารีส เมื่อวันพฤหัสบดี(10 มี.ค.65)ออกแถลงการณ์ร่วมว่า ขั้นตอนการรับยูเครนเป็นสมาชิกต้องเป็นไปตามขั้นตอน ไม่เร่งรัด และรีบเร่งท่ามกลางบรรยากาศแห่งการกดดัน 

แถลงการณ์ร่วมนี้ ถือเป็นการดับฝันของยูเครนที่ต้องการเข้าเป็นสมาชิกในอียู เพราะที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องอียูให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก 

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า โดยส่วนตัวเขาไม่คิดว่า อียูจะมีนโยบายเปิดการเจรจาเรื่องสมาชิกกับประเทศซึ่งยังอยู่ในสถานะคู่สงครามกับประเทศใดประเทศหนึ่ง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า กระบวนการเร่งรัดที่มีการเรียกร้องนั้นไม่มีอยู่จริง ส่วนนายกรัฐมนตรีอันเดรย์ เพลนโควิช ของโครเอเชีย ซึ่งเป็นสมาชิกล่าสุดของอียู เมื่อปี 2556 กล่าวว่า การรับสมาชิกเพิ่มแบบชั่วข้ามคืนเป็นไปไม่ได้ แม้ที่ประชุมจะยืนยันว่า ไม่มีการปิดประตูเจรจากับยูเครนในเรื่องนี้

ปัจจุบัน อียูมีสมาชิก 27 ประเทศ โดยโครเอเชียเป็นสมาชิกล่าสุด ได้รับการอนุมัติเมื่อปี 2556 ขณะที่สหราชอาณาจักร เคยเป็นส่วนหนึ่งของอียู และเป็นประเทศแรกที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกอียู มีผลอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนม.ค. ปี 2563