รัสเซียประกาศ'25 ชาติ+อียู'ประเทศศัตรู

รัสเซียประกาศ'25 ชาติ+อียู'ประเทศศัตรู

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลของสหพันธรัฐรัสเซียได้ให้การอนุมัติรายชื่อประเทศซึ่งมีการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย, บริษัทของรัสเซีย และประชาชนรัสเซียรวม 25 ประเทศและสหภาพยุโรป(อียู)

ประเทศที่มีการระบุในรายชื่อดังกล่าวได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียได้ใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน

ประเทศและดินแดนที่ปรากฎในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, อัลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน

รายงานยังระบุว่า ผลจากการประกาศรายชื่อดังกล่าว รัฐบาลรัสเซีย ซึ่งรวมถึงระดับภูมิภาคและเทศบาล รวมทั้งประชาชนและบริษัทของรัสเซีย ซึ่งมีภาระผูกพันจ่ายเงินต่อเจ้าหนี้ต่างประเทศที่อยู่ในรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะต้องชำระเป็นสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น โดยจะมีผลบังคับใช้สำหรับการจ่ายเงินที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านรูเบิลต่อเดือน

นอกจากนี้ การทำข้อตกลงทางธุรกิจกับบริษัทหรือนักธุรกิจจากประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลรัสเซียก่อน