โลกร่วมประณามรัสเซียถล่มรพ.แม่และเด็กในยูเครน

โลกร่วมประณามรัสเซียถล่มรพ.แม่และเด็กในยูเครน

โลกร่วมประณามรัสเซีย หลังกองทัพฝ่าฝืนข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในเมืองมาริอูโปล ทางตอนใต้ของยูเครน โจมตีทางอากาศโรงพยาบาลแม่และเด็ก เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย

การโจมตีทางอากาศเกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันพุธ( 9 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ของเทศบาลหลายคนออกมาโพสต์ภาพนิ่งและวิดีโอความเสียหายที่เกิดขึ้นทางโซเชียลมีเดีย และมีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บเบื้องต้น 17 ราย แต่รายงานข่าวในพื้นที่ระบุมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 ราย

องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)เรียกการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นสิ่งที่น่าสะพรึงกลัว ขณะที่สหราชอาณาจักร ระบุว่าเป็นเรื่องน่าขยะแขยง โดยมาริอูโปลคือ 1 ใน 6 พื้นที่ที่รัสเซียบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวเพื่อให้พลเรือนได้หนีออกจากพื้นที่

นอกจากนี้ ยูเอ็นและองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ยังเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีหน่วยงานให้บริการเพื่อสุขภาพ โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ดูแลด้านสุขภาพ และรถพยาบาลในทันที 

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเทศบาลเมืองมาริอูโปล ประเมินว่ามีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,170 คน จากการระดมโจมตีมาหลายวันของกองกำลังรัสเซียในเมืองนี้ และมีรายงานว่าตามท้องถนนของเมืองนี้เต็มไปด้วยศพของผู้เสียชีวิต ส่วนห้องดับจิตของโรงพยาบาล และสุสานไม่มีที่พอเก็บศพ จนทางการต้องขุดหลุมขนาดใหญ่เพื่อฝังร่างผู้เสียชีวิต