'ฟิทช์' ตามรอยมูดี้ส์ ระงับทำธุรกิจในรัสเซียเพื่อตอบโต้รุกรานยูเครน

'ฟิทช์' ตามรอยมูดี้ส์ ระงับทำธุรกิจในรัสเซียเพื่อตอบโต้รุกรานยูเครน

บริษัท ฟิทช์ กรุ๊ป ประกาศระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย เช่นเดียวกับบริษัทรายอื่นๆ ที่พากันยุติการทำธุรกิจในรัสเซีย ซึ่งรวมถึงบริษัทมูดี้ส์ คอร์ป

การดำเนินธุรกิจของฟิทช์ในรัสเซียนั้น รวมถึงการจัดอันดับความน่าเชื่อถือและบริการอื่นๆ ที่ดำเนินการโดยฟิทช์ เรทติ้งส์ และฟิทช์ โซลูชันส์

ทั้งนี้ ฟิทช์ ระบุว่า ทางบริษัทดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรที่นานาประเทศประกาศใช้กับรัสเซีย และทางบริษัทยังคงให้บริการด้านการวิเคราะห์อย่างเป็นอิสระผ่านการจัดอันดับความน่าเชื่อถือซึ่งให้บริการนอกเขตแดนรัสเซีย พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะยังคงให้ความช่วยเหลือพนักงานของฟิทช์ในรัสเซีย

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.65 ที่ผ่านมา ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลง 6 ขั้นจาก BBB สู่ B ซึ่งเป็นอันดับ "ขยะ" โดยระบุว่า การที่ชาติตะวันตกได้พากันคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อตอบโต้กรณีใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนนั้น ได้ส่งผลให้เศรษฐกิจของรัสเซียตกอยู่ในความไม่แน่นอน และอาจทำให้พันธบัตรหรือตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลรัสเซียขาดความน่าเชื่อถือ

ด้านมูดี้ส์เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้ระงับการให้บริการของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และมูดี้ส์ อนาไลติกส์ พร้อมระบุว่า มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส จะยังคงให้บริการจัดอันดับความน่าเชื่อถือนอกเขตแดนรัสเซีย

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่ระดับ Ca ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดอันดับที่สอง โดยระบุว่า การที่ธนาคารกลางรัสเซียใช้มาตรการควบคุมเงินทุนนั้น อาจจะส่งผลให้รัสเซียเผชิญกับข้อจำกัดในการชำระหนี้ต่างประเทศ และอาจนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด

นอกจากนี้ บริษัท วีซ่า อิงค์ และมาสเตอร์การ์ด อิงค์ประกาศเมื่อวันเสาร์เช่นกันว่า ทั้งสองบริษัทได้ระงับการให้บริการในรัสเซีย เช่นเดียวกับบริษัทอีกเป็นจำนวนมากที่ได้ออกมาต่อต้านรัสเซียกรณีรุกรานยูเครน โดยแอปเปิลประกาศระงับขายไอโฟนและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในรัสเซีย ขณะที่เฟ็ดเอกซ์ และยูไนเต็ด พาร์เซิล เซอร์วิส (ยูพีเอส) ได้ระงับการขนส่งไปยังรัสเซีย

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์