รัสเซียขู่ราคาน้ำมันดิบโลกอาจทะยานเหนือ 300 ดอลล์/บาร์เรล

รัสเซียขู่ราคาน้ำมันดิบโลกอาจทะยานเหนือ 300 ดอลล์/บาร์เรล

รัสเซียขู่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจพุ่งถึง 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะชาติตะวันตกพากันรวมหัวคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ขู่ว่า บรรดาประเทศในกลุ่มตะวันตกอาจเผชิญกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล และท่อส่งก๊าซหลักระหว่างรัสเซีย - เยอรมนี อาจถูกปิดลง หากรัฐบาลของชาติตะวันตกยังคงเดินหน้าแผนการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย
 

คำขู่นี้มีขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ภายหลังจากนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นายโนวัค แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียว่า "เห็นได้ชัดว่าการปฏิเสธน้ำมันจากรัสเซียจะนำไปสู่หายนะสำหรับตลาดโลก ผลที่ตามมาก็คือ ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นสู่ระดับที่เหนือความคาดหมาย โดยอาจพุ่งขึ้นทะลุระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล"

นายโนวัค ยังกล่าวด้วยว่า ยุโรปอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปีจึงจะสามารถหาน้ำมันชดเชยส่วนที่นำเข้าจากรัสเซีย และยุโรปอาจจะต้องจ่ายราคาที่แพงขึ้นหากตัดสินใจแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย
 

 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ซึ่งปรับตัวขึ้นในช่วงสั้นๆ ทะยานเหนือกว่า 139 ดอลลาร์/บาร์เรล ปรับตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงเช้าประมาณ 0.8% ที่ราคา 124.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวขึ้นประมาณ 0.4% ไปอยู่ที่ 119.86 ดอลลาร์/บาร์เรล 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์