CNN ยุติออกอากาศในรัสเซีย เซ่นโดนกล่าวหาแพร่ข่าวปลอม

CNN ยุติออกอากาศในรัสเซีย เซ่นโดนกล่าวหาแพร่ข่าวปลอม

CNN เผยผ่านทวิตเตอร์แจ้งว่า จะยุติการออกอากาศในรัสเซีย หลังจากรัสเซียบุกยูเครน และยังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ และก้าวไปข้างหน้าต่อไป

โอลิเวอร์ ดาร์ซี ผู้สื่อข่าวอาวุโสของ CNN เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า โฆษกของ CNN แจ้งว่า จะยุติการออกอากาศในรัสเซียหลังจากรัสเซียบุกยูเครน และยังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ และก้าวไปข้างหน้าต่อไป 

เมื่อวันศุกร์ BBC ประกาศระงับการทำงานของผู้สื่อข่าวและรายงานข่าวในรัสเซีย หลังรัฐสภารัสเซียผ่านร่างกฎหมายเผยข่าวปลอมรัสเซีย-ยูเครน โทษสูงสุดจำคุก 15 ปี ที่ดูเหมือนจะทำให้สื่อมวลชนอิสระกลายเป็นอาชญากร ซึ่งทิม เดวี่ ผู้อำนวยการทั่วไปของ BBC เปิดเผยว่า

"กฎหมายใหม่ของรัสเซียทำให้เราไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากระงับการทำงานของผู้สื่อข่าวทุกคนของ BBC News และทีมงานสนับสนุนภายในรัสเซีย ในขณะประเมินผลกระทบของผลกระทบที่ไม่พึงปรารถนานี้"

เดวี่ บอกว่า BBC News ภาษารัสเซียจะยังคงให้บริการต่อไปแต่อยู่นอกรัสเซีย ส่วนบรรษัทกระจายเสียงของแคนาดา (Canadian Broadcasting Corp.) ก็ตัดสินใจแบบเดียวกัน 

นับเป็นการปิดกั้นสื่อล่าสุดของรัสเซีย หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลกิจการสื่อสารของรัสเซีย (Roskomnaszor) ปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ของสื่อตะวันตก รวมถึงเนื้อหาบางส่วนของ VOA กับ BBC โดยให้เหตุผลว่า"เผยแพร่เนื้อหาที่มีข้อมูลเท็จอย่างจงใจและเป็นระบบ" 

ส่วนโซเชียลมีเดียก็ไม่ได้รับการยกเว้น โดย Roskomnaszor บล็อกการเข้าถึง Facebook ในรัสเซีย หลังระบุว่าละเมิดกฎหมาย ด้วยการจำกัดการเข้าถึงของสื่อรัสเซียที่เป็นของทางการ เนื่องจากเฟซบุ๊กมีมาตรการ fact-checking และเพิ่มป้ายกำกับ (Labels) ให้กับข้อมูลอันเป็นเท็จ