“นายกฯอิสราเอล” บินพบปูติน ที่กรุงมอสโก

“นายกฯอิสราเอล” บินพบปูติน ที่กรุงมอสโก

“นัฟทาลี เบนเน็ตต์” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เดินทางไปยังกรุงมอสโกเพื่อเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ซึ่งเป็นช่วงเวลาใช้การเจรจาทางการทูตเกิดขึ้นยากยิ่ง

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวกับเว็บไซต์ RIA Novosti ของทางการรัสเซียว่า สถานการณ์ที่เกี่ยวกับยูเครนได้ถูกหยิบยกขึ้นหารือระหว่างผู้นำรัสเซียและอิสราเอล 

การพบปะดังกล่าว มีขึ้นในช่วงเวลาวิกฤติสงคราม เนื่องจากกองกำลังรัสเซียกำลังล้อมเมืองใหญ่ของยูเครน และยูเครนกำลังเข้าสู่วิกฤติด้านมนุษยธรรม โดยนักการทูตรัสเซียและยูเครนยังคงเจรจาทวิภาคีต่อไป ขณะเดียวกันประเทศที่สามก็ได้พยายามทาบทามช่วยต่อหลายหลายครั้ง รวมถึงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสที่ชะงักไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลอยู่ในจุดที่ไม่เหมือนประเทศใดในการแลกเปลี่ยนข้อตกลง หรืออย่างน้อยอิสราเอลก็สามารถส่งข้อความไปยังชาติพันธมิตรตะวันตก เนื่องจากเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ และยังมีความร่วมมือกับรัสเซียในซีเรียอย่างเงียบๆ ขณะเดียวกัน มีความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับยูเครน

ด้านสำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกแถลงการณ์ในเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า การประชุมร่วมกับประธานาธิบดีปูตินใช้เวลาประมาณสามชั่วโมงและเกิดขึ้น โดยขณะนี้ นายเบนเน็ตต์กำลังทำงานร่วมกับเยอรมนีและฝรั่งเศส และกำลัง “อยู่ในการเจรจาอย่างต่อเนื่องกับยูเครน

 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยผลการประชุมระหว่างสองผู้นำรัสเซียและผู้นำอิสรเอล ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า รัฐบาลอิสราเอลพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำทั้งรัสเซียและยูเครนในช่วงวิกฤติที่เกิดขึ้น