“ปูติน” ลั่นการคว่ำบาตรรัสเซีย เหมือนประกาศสงคราม

“ปูติน” ลั่นการคว่ำบาตรรัสเซีย เหมือนประกาศสงคราม

"วลาดิมีร์ ปูติน" ชี้ ชาติตะวันตกคว่ำบาตรมอสโก หลังรุกรานยูเครนว่า คล้ายกับการประกาศสงครามกับรัสเซีย ท่ามกลางผลกระทบด้านเศรษฐกิจรุนแรง

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวอีกว่า “แต่ขอบคุณพระเจ้าที่มันไม่เกิดขึ้น” 

ปูติน ยังกล่าวเตือนด้วยว่า ความพยายามใดๆ จะกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครนจะถูกมองว่า มีส่วนร่วมสร้างขัดแย้งด้วยอาวุธ และและเขาปฏิเสธจะใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือกฎอัยการศึกในรัสเซีย

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวระหว่างการขึ้นพูดสุนทรพจน์ในศูนย์ฝึกอบรมแอโรฟลอตใกล้ กรุงมอสโกในวานนี้

นับตั้งแต่รัสเซีย เริ่มเปิดฉากรุกรานเมื่อ 10 วันก่อน ชาติตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย รวมถึงสกัดปูตินเข้าถึงทรัพย์สินในต่างประเทศ และการกีดกันธนาคารรัสเซียบางหนึ่งออกจากระบบการชำระเงินระหว่างประเทศของ SWIFT

นอกจากนี้ บริษัทข้ามชาติหลายแห่งได้หยุดดำเนินการในรัสเซีย อย่างร้านแบรนด์เสื้อผ้าดังซาร่า เมื่อวันเสาร์(5 มี.ค.) หรือแพลตฟอร์มบริการอย่าง Paypal

มาตรการทางเศรษฐกิจได้ทำให้ค่าเงินรูเบิลดิ่งลงหนัก และกลายเป็นสิ่งบังคับให้ธนาคารกลางรัสเซียเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็นสองเท่า

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านการป้องกันประเทศจากตะวันตก แสดงความเห็นว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียดำเนินไปด้วยดีอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะมีทหารอาชีพเท่านั้นร่วมปฏิบัติการสู้รบ และไม่มีทหารเกณฑ์เข้าร่วม แต่จะมีรายงานตรงกันข้ามก็ตาม