จีนสกัดแผน‘พรีเมียร์ลีกหนุนยูเครน’ สัปดาห์นี้งดถ่ายทอด!

จีนสกัดแผน‘พรีเมียร์ลีกหนุนยูเครน’ สัปดาห์นี้งดถ่ายทอด!

แพลตฟอร์มจีนผู้ถือลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ไม่ถ่ายทอดการแข่งขันสุดสัปดาห์นี้ เพราะนักเตะจะแสดงพลังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับยูเครนที่ถูกรัสเซียรุกราน

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานว่า สุดสัปดาห์นี้กัปตันทีมพรีเมียร์ลีกจะสวมปลอกแขนสีฟ้าเหลืองธงชาติยูเครนและยืนสงบนิ่งร่วมส่งกำลังใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับยูเครนก่อนเริ่มเกม การกระทำดังกล่าวจะถูกถ่ายทอดไปทั่วโลกแต่อ้ายฉีอี้สปอร์ตและมิกู สองแพลตฟอร์มจีนผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกลับไม่มีแผนถ่ายทอดการแข่งขันช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทั้งๆ ที่คำประกาศเป็นพันธมิตรก่อนหน้านี้บ่งบอกว่า ทั้งสองแพลตฟอร์มจะถ่ายทอดการแข่งขันทุกนัด

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งมีท่าทีระมัดระวังมาตลอดในความขัดแย้งครั้งนี้ ไม่ประณามการกระทำของรัฐบาลมอสโกผู้เป็นพันธมิตรใกล้ชิด เดือนก่อนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศในกรุงปักกิ่งว่า มิตรภาพของทั้งสอง “ไม่มีขีดจำกัด”

ตอนพิธีเปิดพาราลิมปิกที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ (4 มี.ค.) สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนไม่แปลคำพูดบางส่วนของนายแอนดรูว์ พาร์สัน ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล เมื่อกล่าวถึง “สงคราม” แม้เขาจะไม่ได้เอ่ยชื่อรัสเซียหรือยูเครน

 

สำหรับพรีเมียร์ลีก เคยระงับสัญญาถ่ายทอดสดมูลค่ามหาศาลกับพีพีทีวีในจีนเมื่อปี 2563 หลังจากพีพีทีวีไม่ได้จ่ายเงิน 160 ล้านปอนด์ตามกำหนดเนื่องจากโควิดระบาด

เมื่อปี 2562 สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีงดถ่ายทอดเกมระหว่างทีมอาร์เซนอลกับแมนเชสเตอร์ซิตี้ หลังเมซุต โอซิล มิดฟิลด์อาร์เซนอลสนับสนุนชาวอุยกูร์ในซินเจียง