เปิดบันทึก 36 ปี มหันตภัย "เชอร์โนบิล" โศกนาฏกรรม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ระเบิด!

เปิดบันทึก 36 ปี มหันตภัย "เชอร์โนบิล" โศกนาฏกรรม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ระเบิด!

เปิดบันทึกโศกนาฏกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "เชอร์โนบิล" ระเบิดครั้งประวัติศาสตร์ ที่คนทั่วโลกยังจดจำ บนสถานการณ์ "รัสเซีย" บุก "ยูเครน" ที่ยังตึงเครียดถึงนาทีนี้!

วันที่ 26 เม.ย.2565 จะเป็นวันครบรอบ 36 ปี เหตุการณ์โศกนาฏกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "เชอร์โนบิล" ระเบิดบนที่เมืองพรีเพียตภายใต้การปกครองของประเทศสหภาพโซเวียตในขณะนั้น ซึ่งปัจจุบันคือที่ตั้งของประเทศยูเครน 

เหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดเมื่อปี 2529 ถูกขนานนามว่าเป็นอุบัติเหตุครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์พลังงานนิวเคลียร์

หากย้อนไปที่เหตุการณ์ "มหันตภัยเชอร์โนบิล" ภายในพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ มีการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ 6 จุด โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 เมื่อวิศวกรได้ทดสอบการทำงาน "ระบบหล่อเย็น" และระบบทำความเย็นฉุกเฉินของแกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 เม.ย.2529 

ทว่าระหว่างการทดสอบได้เกิดแรงดันไอน้ำสูงขึ้น แต่ระบบตัดการทำงานอัตโนมัติกลับไม่ทำงาน ทำผลให้ค่าความร้อนสูงขึ้นจนทำให้แกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 หลอมละลาย และระเบิดขึ้นในทันที

แรงระเบิดทำให้สารกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้ารั่วไหลอย่างรวดเร็ว มีผู้เสียชีวิตทันที 31 ราย โดยความรุนแรงจากพื้นที่ไฟไหม้ยาวนานถึง 9 วัน โดยเฉพาะผลจากการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีออก ทำให้พื้นที่รอบโรงไฟฟ้า 30 กิโลเมตรถูกประกาศเป็น "พื้นที่อันตราย" ทางการต้องอพยพประชากรมากกว่า 3 แสนคนออกจากพื้นที่อย่างฉุกเฉิน

เปิดบันทึก 36 ปี มหันตภัย \"เชอร์โนบิล\" โศกนาฏกรรม \"โรงไฟฟ้านิวเคลียร์\" ระเบิด!

การรั่วไหลสารกัมมันตรังสีที่ "เชอร์โนบิล" ได้กระจายเป็นวงกว้างไปยังประเทศอื่นในยุโรป โดยมีรายงานว่าสารกัมมันตรังสีได้แผ่วงกว้างไปถึงยุโรปตอนเหนือ ในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย มีระยะทางมากกว่า 2,769 กิโลเมตร

ไมใช่แค่นั้นในช่วง 5 ปีแรกหลังเหตุระเบิด มีชาวประชากรในพื้นที่หลายประเทศป่วยมะเร็งต่อมไทรอยด์ จากสารปนเปื้อนที่อยู่ในนมวัวที่กินหญ้าที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี และยังพบ "สารปนเปื้อน" ในระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติทั้งสัตว์ พืชพรรณในหลายพื้นที่

ความรุนแรงของเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "เชอร์โนบิล" ระเบิด เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2529 มีบันทึกผู้เสียชีวิตหลังจากนั้นมากกว่า4,000 คน มีพื้นที่ดินปนเปื้อนเกือบ 50,000 ตารางกิโลเมตร และปัจจุบันยังมีกัมมันตรังสีในระดับสูงกว่าปกติ

ที่สำคัญมีการคาดการณ์ว่ารุนแรงกว่าการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ชื่อว่า Little Boy และ Fat Man ในเมือง "ฮิโรชิมา" กับ "นาซากิ" เมื่อปี 2488 มากกว่า 100 เท่า 

จากนั้นไม่ใช่แค่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "เชอร์โนบิล" ที่ถูกปิดตายอย่างเดียว แต่รัฐบาลได้สั่งปิดเมืองจนเป็นเมืองร้างถึงทุกวันนี้

เปิดบันทึก 36 ปี มหันตภัย \"เชอร์โนบิล\" โศกนาฏกรรม \"โรงไฟฟ้านิวเคลียร์\" ระเบิด!

ถึงแม้เหตุการณ์เข้าสู่ปีที่ 36 แต่โศกนาฏกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ได้ถูกพูดถึงอีกครั้ง เมื่อมีรายงานว่า กองทัพรัสเซีย ได้บุกยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ซาปอริซเซีย" ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงเคียฟ ซึ่งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียแห่นี้ เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในยูเครนมากถึง 25%

สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ซาปอริซเซีย" เป็นโรงไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "เชอร์โนบิล" ซึ่งหลายฝ่ายกังวลในสถานการณ์สู้รบในยูเครนขณะนี้ จะเกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยกับเหตุการณ์  "เชอร์โนบิล" 

"ดมีโตร คูเลบา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ได้โพสต์ข้อความว่า กองทัพรัสเซียระดมยิงจากทุกทิศทุกทางเพื่อโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ซาปอริซเซีย" ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป หากเกิดการระเบิดออกมาแล้ว ความเสียหายจะใหญ่กว่าเหตุการณ์ "เชอร์โนบิล" 10 เท่า

ทั้งหมดเป็นบันทึกโศกนาฏกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "เชอร์โนบิล" ระเบิดครั้งประวัติศาสตร์ ที่คนทั่วโลกยังจดจำมาตลอด 36 ปี บนสถานการณ์ "รัสเซีย" บุก "ยูเครน" ที่ยังอยู่ในภาวะตึงเครียดถึงนาทีนี้!!

เปิดบันทึก 36 ปี มหันตภัย \"เชอร์โนบิล\" โศกนาฏกรรม \"โรงไฟฟ้านิวเคลียร์\" ระเบิด!

อ้างอิงวิกิพีเดีย