'ไบเดน'ประณาม'ปูติน'-ระบุตะวันตกพร้อมบุกรัสเซียเพื่อตอบโต้โจมตียูเครน

'ไบเดน'ประณาม'ปูติน'-ระบุตะวันตกพร้อมบุกรัสเซียเพื่อตอบโต้โจมตียูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แถลงประจำปีต่อรัฐสภา โดยกล่าวฝากไปถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่า อย่าคิดว่าชาติตะวันตกและนาโต จะไม่ตอบโต้สิ่งที่รัสเซียทำกับยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยเปิดฉากด้วยการกล่าวว่า สหรัฐจะยืนเคียงข้างประชาชนชาวยูเครน พร้อมกับขอให้สมาชิกสภาคองเกรสทุกคนลุกขึ้นยืนเพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครน

"แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนยังกล่าวอย่างกล้าหาญต่อรัฐสภายุโรปว่า 'แสงสว่างย่อมมีชัยเหนือความมืดมิด' และในวันนี้ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหรัฐก็นั่งอยู่เคียงข้างสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ผมขอให้ทุกท่านในอาคารรัฐสภาแห่งนี้ หากท่านยืนได้ ขอให้ท่านยืนขึ้นเพื่อเป็นเกียรติและเพื่อส่งสัญญาณไปถึงทั่วโลกว่า เราสนับสนุนยูเครน" ปธน.ไบเดนกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้รับเสียงปรบมือกึกก้องทั่วห้องประชุมของอาคารรัฐสภา ขณะที่สมาชิกรัฐสภาจำนวนมากสวมชุดสีฟ้าและเหลืองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนยูเครน ส่วนเอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหรัฐได้ปรบมือและโบกธงชาติของยูเครน

 

ปูตินคิดว่าจะแบ่งแยกเราที่นี่ ที่บ้านของเรา แต่เขาคิดผิด พวกเราพร้อมแล้ว”ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าว พร้อมเสริมว่า การทำสงครามของปูติเป็นสิ่งที่มีการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า และเกิดขึ้นโดยปราศจากการยั่วยุ ปูตินปฏิเสธความพยายามทางการทูต และคิดว่าตะวันตกจะไม่ตอบโต้การกระทำของเขา

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดินยังกล่าวด้วยว่า มีราคาที่จะต้องจ่ายสำหรับผู้นำเผด็จการ

การกล่าวถ้อยแถลงต่อรัฐสภาสหรัฐครั้งนี้ของไบเดนมีขึ้นหลังจากได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกับยูเครน หลังเผชิญกับการรุกรานของรัสเซียเข้าสู่วันที่ 7

 

ปธน.ไบเดนยังได้ใช้เวที State of the Union ครั้งนี้ ประกาศห้ามไม่ให้เครื่องบินของรัสเซียบินผ่านน่านฟ้าสหรัฐ ซึ่งเป็นการใช้มาตรการที่สอดคล้องกับสหภาพยุโรป (อียู) และแคนาดา ที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่าไม่ให้เครื่องบินของรัสเซียบินผ่านน่านฟ้า

"เราจะร่วมวงกับบรรดาชาติพันธมิตรของเรา ด้วยการห้ามไม่ให้เครื่องบินทุกลำของรัสเซียบินผ่านน่านฟ้าสหรัฐ นอกจากนี้ เราจะโดดเดี่ยวรัสเซียมากขึ้น และจะเพิ่มมาตรการกดดันเศรษฐกิจของรัสเซียเพิ่มขึ้นด้วย" ปธน.ไบเดนกล่าว