กลุ่ม Quad เห็นพ้องสถานการณ์ในยูเครนไม่ควรเกิดในอินโด-แปซิฟิก

กลุ่ม Quad เห็นพ้องสถานการณ์ในยูเครนไม่ควรเกิดในอินโด-แปซิฟิก

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นชี้สถานการณ์การสู้รบในยูเครนไม่ควรเกิดขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกหรือในกลุ่ม Quad ที่ประกอบด้วยสหรัฐ อินเดีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น

 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ที่ระบุว่า ผู้นำของประเทศสมาชิกภาคีสี่ประเทศ หรือ The Quad ที่ประกอบด้วยสหรัฐ อินเดีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เห็นพ้องกันว่า สถานการณ์ในลักษณะเดียวกับที่เกิดขึ้นในยูเครนไม่ควรเกิดขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก 

ผู้นำประเทศทั้งสี่ร่วมประชุมออนไลน์ ในขณะที่มีความกังวลเพิ่มขึ้นต่อสถานการณ์ในไต้หวันที่ยกระดับการแจ้งเตือน เนื่องจากไต้หวันกังวลว่า จีนจะใช้ประโยชน์จากการที่ชาติตะวันตกสนใจสถานการณ์ในยูเครน เพื่อคุกคามไต้หวันมากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันเน้นให้เห็นว่าจะต้องมีการร่วมมือเพื่อบรรลุให้เกิดภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

คำกล่าวของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ร่วมของกลุ่ม The Quad ที่ระบุว่า ผู้นำชาติทั้งสี่ยืนยันในหลักการอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง โดยเคารพอธิปไตยและบูรณภาพทางชายแดนของทุกประเทศ และทุกประเทศไม่พึงถูกบีบบังคับทางทหาร เศรษฐกิจ และการเมือง รวมถึงเน้นย้ำบทบาทของ The Quad ในฐานะกลไกส่งเสริมความมั่นคงและความมั่งคั่งในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ร่วมนี้ไม่ได้กล่าวถึงไต้หวันโดยตรง แต่ระบุว่า ผู้นำทั้งสี่หารือถึงความขัดแย้งและวิกฤตด้านมนุษยธรรมในยูเครน โดยทั้งหมดตกลงว่า จะจัดตั้งกลไกใหม่เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัย เพื่อรับมือความท้าทายในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกในอนาคต รวมทั้งเปิดช่องทางการสื่อสารเพื่อรับมือวิกฤตในยูเครน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ ทวีตข้อความว่า การประชุมครั้งนี้เน้นย้ำถึงอธิปไตยและบูรณภาพทางชายแดนทั่วโลกรวมถึงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก