กต. รุดช่วย 8 คนไทยติดอยู่ในยูเครน อุปสรรครอบด้าน

กต. รุดช่วย 8 คนไทยติดอยู่ในยูเครน อุปสรรครอบด้าน

“ธานี แสงรัตน์” เผยสถานทูต ณ กรุงวอร์ซอ กางแผนที่เส้นทางอพยพคนไทยในยูเครนที่ปลอดภัย เผยยังมีอีก 8 คนยังอพยพออกจากยูเครนไม่ได้ ท่ามกลางแรงกดดันรอบด้าน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการอพยพคนไทยในยูเครนว่า สถานะคนไทยในยูเครน 2มี.ค. 2565(เวลา 23.30น.) มีคนไทยในยูเครนที่แสดงความประสงค์กลับไทย 219 คน จาก 256 คน โดยอพยพออกจากยูเครนแล้ว 203คน เดินทางถึงไทย รวมวันที่ 3 มี.ค. จำนวน 136 คน รออพยพกลับไทย 59 คน ขณะที่ 8 คนยังออกจากยูเครนไม่ได้ และประสงค์อยู่ในยูเครนต่อไป 31คน

เมื่อวันที่ 2​ มี.ค. และ 3มี.ค. 2565 สถานเอกอัครราขทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ ได้ประสานงานเพื่ออพยพคนไทยออกจากโปแลนด์และโรมาเนีย รวมทั้งสิ้น 136คน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

คณะคนไทยชุดที่ 1 จำนวน 38 คนเดินทางโดยเครื่องบินออกจากกรุงบูคาเรสต์ เมื่อวันที่ 1มี.ค. ถึงประเทศไทยโดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG923 เมื่อวันที่ 2มี.ค. เวลา 06.25น. โดยมีนายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล พร้อมเจ้าหน้าที่ กต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้อนรับและอำนวยความสะดวกที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ กรมควบคุมคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

คณะคนไทยชุดที่ 2 จำนวน 58 คนเดินทางโดยเครื่องบินออกจากกรุงวอร์ซอ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. เดินทางถึงประเทศไทยโดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384 วันที่ 2มี.ค. เวลา 12.05น. โดยมีนายจาตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิบดีกรมการกงสุล พร้อมเจ้าหน้าที่ กต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้อนรับและอำนวยความสะดวกที่สนามบินสุวรรณภูมิ

คณะคนไทยชุดที่ 3 จำนวน 40 คนเดินทางโดยเครื่องบินออกจากกรุงวอร์ซอ เมื่อวันที่ 1มี.ค. จะเดินทางถึงประเทศไทยโดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384 วันนี้ (3ธ.ค.) เวลา 12.05น. โดยจะมีผู้แทนกรมการกงสุล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้อนรับและอำนวยความสะดวกเช่นกัน

 

กต. รุดช่วย 8 คนไทยติดอยู่ในยูเครน อุปสรรครอบด้าน

สำหรับคนไทยบางส่วนที่ยังไม่แจ้งความประสงค์ในการเดินทางกลับเนื่องจากมีคู่สมรสชาวยูเครน ประสงค์อยู่ต่อกับครอบครัว/นายจ้าง และบางส่วนที่ยังต้องอยู่ในเมืองที่พำนักและไม่สามารถเดินทางออกมาได้เนื่องจากมีการประกาศปิดเมืองหรือสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัยรวมจำนวน 39 คนจากการตรวจสอบข้อมูลกับกลุ่มคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ในเมืองต่าง ๆ ทราบว่า ทุกคนยังปลอดภัย

นายธานี กล่าวด้วยว่าคนไทยที่อพยพออกจากยูเครนแล้วบางคนประสงค์เดินทางกลับไทยเอง กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตณ กรุงวอร์ซอจะเร่งอพยพคนไทยที่ยังคงตกค้างโดยเร็วที่สุด และจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อดูแลสวัสดิภาพคนไทยที่ยังอยู่ในยูเครนต่อไป สถานการณ์ในยูเครนยังคงมีการปะทะและยังมีความรุนแรง