“ปลัด กต.” เชื่อเห็นต่างวิกฤติยูเครน ไม่ส่งผลความร่วมมือเอเปค 2022

“ปลัด กต.” เชื่อเห็นต่างวิกฤติยูเครน ไม่ส่งผลความร่วมมือเอเปค 2022

"ธานี ทองภักดี" เผย ผู้แทน 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค มีความตั้งใจผลักดันให้เกิดการเชื่อมโยงการค้า สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจหลังเผชิญระบาดโควิด-19 เชื่อวิกฤติยูเครน ไม่ส่งผลบรรยากาศความร่วมมือเอเปค ในปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ตอบคำถามกรุงเทพธุรกิจเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ยูเครน-รัสเซีย จะมีผลต่อบรรยากาศการหารือของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้หรือไม่ว่า ไม่ส่งผลต่อการหารือของกลุ่มความร่วมมือเอเปค 

"ส่วนตัวคิดว่า ผู้แทนจาก 21 เขตเศรษฐกิจมีความตั้งใจที่จะผลักดันเรื่องการพัฒนา และการรวมตัวทางเศรษฐกิจเป็นหลัก แน่นอนทุกคนตระหนักดีว่า จะมีการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ในทุกภาคส่วน ต้องอาศัยภูมิภาคที่มีความสันติ และเปิดกว้าง รวมทั้งมีพลวัตสูง" ดังนั้นเชื่อว่า ทุกเขตเศรษฐกิจมุ่งให้ความร่วมมือกัน และดูว่าเราจะผลักดันความร่วมมือในด้านใดได้บ้าง เพื่อบรรลุเป้าหมายวิสัยทัศน์ปุตราจายา ปี 2040 

นายธานี กล่าวด้วยว่า กรอบความร่วมมือเอเปคยังคงต้องอาศัย "ฉันทามติ" และทุกเขตเศรษฐกิจต่างตระหนักดีว่า “ต้องหันหน้าหารือกัน” และเน้นสร้างความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอเปคเป็นกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ มีสมาชิกทั้งสิ้น 21 เขตเศรษฐกิจ (20 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจ) ประกอบด้วยประเทศมหาอำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญ คือสหรัฐ รัสเซีย จีนและญี่ปุ่น รวมทั้งสมาชิกอาเซียนและประเทศในอเมริกาเหนือและใต้

ประเทศไทยทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค 2022 ภายใต้แนวคิด “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ “Open. Connect. Balance.” มีประเด็นสำคัญ มุ่งให้เอเปคเปิดกว้างสู่ทุกโอกาส เชื่อมโยงในทุกมิติ และสร้างสมดุลในทุกด้าน เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน 

ภายใต้วิสัยทัศน์นี้ ได้เน้นการแก้ปัญหาความไม่สมดุลที่เห็นเด่นชัดขึ้นจากวิกฤติโรคระบาดและการสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ผ่านแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy) เน้นการค้าการลงทุนแบบเสรี และการกระชับความร่วมมือในการรวมกลุ่มเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญกับการเร่งฟื้นฟูความเชื่อมโยงในภูมิภาค อย่างปลอดภัย ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมมาขับเคลื่อนการทำงานในทุกมิติ

ก่อนหน้านี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เวทีเอเปค 2022 จะพิสูจน์บทบาท "การทูตเศรษฐกิจ" สร้างโอกาสให้กับประชาชนไทยและทุกเขตเศรษฐกิจ รวมทั้งแสดงศักยภาพของประเทศสู่สายตาชาวโลก หลังเศรษฐกิจโลกต้องรับการฟื้นฟู หลังการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ด้วย