'WHO' เตือนความขัดแย้งรัสเซีย - ยูเครนเสี่ยงทำสถานการณ์โควิดทรุดหนัก

'WHO' เตือนความขัดแย้งรัสเซีย - ยูเครนเสี่ยงทำสถานการณ์โควิดทรุดหนัก

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครนมีแนวโน้มผลักดันให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มสูงยิ่งขึ้นไปอีก และมีความเสี่ยงมากขึ้นว่า ผู้ติดเชื้อจำนวนมากอาจอาการทรุดหนัก

"WHO รู้สึกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับภาวะเร่งด่วนด้านมนุษยธรรมในยูเครน" นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ (2 มี.ค.65)

"ก่อนที่ความขัดแย้งจะเกิดขึ้น ยูเครนก็เผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ อัตราการตรวจหาเชื้อในระดับต่ำนับตั้งแต่ความขัดแย้งกับรัสเซียเปิดฉากขึ้น ทำให้เป็นไปได้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อนอกระบบสำรวจจำนวนมาก ประกอบกับอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ ทำให้มีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นว่าผู้ติดเชื้อจำนวนมากอาจอาการทรุดหนัก" นายแพทย์กีบรีเยซุส กล่าว

นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวได้เปิดเผยคำพูดของนายแพทย์กีบรีเยซุส ว่า การขาดแคลนออกซิเจนจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 และโรคอื่นๆ อีกมากมาย

นายแพทย์กีบรีเยซุส อ้างอิงข้อมูลสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ณ วันอังคารที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ประชาชนกว่า 870,000 คนได้อพยพออกจากยูเครน และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเขากล่าวว่า "การเคลื่อนย้ายของประชาชนจำนวนมากมีแนวโน้มทำให้โควิด-19 แพร่ระบาดเพิ่มอีก ซึ่งเสี่ยงที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อระบบสุขภาพในประเทศใกล้เคียง"

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์