ฟิทช์หั่นเครดิตรัสเซียสู่ระดับขยะ กังวลผลกระทบคว่ำบาตรหลังรุกรานยูเครน

ฟิทช์หั่นเครดิตรัสเซียสู่ระดับขยะ กังวลผลกระทบคว่ำบาตรหลังรุกรานยูเครน

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลง 6 ขั้น จากระดับ BBB สู่ระดับ B ซึ่งเป็นระดับ "ขยะ" โดยระบุว่า การที่ชาติตะวันตกได้พากันคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อตอบโต้กรณีใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนนั้นส่งผลให้เศรษฐกิจของรัสเซียตกอยู่ในความไม่แน่นอน

รายงานของฟิทช์ระบุว่า ตลาดการเงินของรัสเซียทรุดตัวลงอย่างหนักนับตั้งแต่รัสเซียตัดสินใจใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา

ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์รุกรานประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยการกระทำดังกล่าวส่งผลให้บรรดาชาติตะวันตกซึ่งรวมถึงสหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ฟิทช์ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรส่งผลให้สถานะการเงินทั้งในภาครัฐและเอกชนของรัสเซียอ่อนแอลงอย่างมาก อีกทั้งยังทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว และสร้างความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่ระดับขยะเช่นกัน โดยระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรกำลังส่งผลกระทบอย่างต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินของรัสเซีย

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียล่าสุดนั้น รัฐบาลสหรัฐออกคำสั่งห้ามเครื่องบินรัสเซียใช้น่านฟ้าสหรัฐ โดยให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ (3 มี.ค.)

แถลงการณ์ของกระทรวงการขนส่งและสำนักงานการบินสหรัฐ (เอฟเอเอ) ระบุว่า เครื่องบินที่จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว ได้แก่ เครื่องบินโดยสารและเครื่องบินขนส่งสินค้า รวมทั้งเครื่องบินเช่าเหมาลำ

นอกจากนี้ เครื่องบินรัสเซียที่ขณะนี้จอดอยู่ในสหรัฐจะต้องขออนุญาตเพื่อนำเครื่องบินออกจากประเทศ