ผลวิจัยญี่ปุ่นชี้ไวรัสโอมิครอนทำให้ถึงตายได้มากกว่าไข้หวัดใหญ่ถึง 40%

ผลวิจัยญี่ปุ่นชี้ไวรัสโอมิครอนทำให้ถึงตายได้มากกว่าไข้หวัดใหญ่ถึง 40%

ผลการศึกษาของคณะนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีโอกาสทำให้เสียชีวิตได้มากกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอย่างน้อย 40%

ผลการศึกษาของคณะนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีโอกาสทำให้เสียชีวิตได้มากกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอย่างน้อย 40% พร้อมกับเน้นย้ำถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการยกเลิกมาตรการสกัดโควิดเร็วเกินไปและการประเมินความเสี่ยงของโอมิครอนที่ต่ำเกินไป

อย่างไรก็ดี นายทาคาจิ วากิตะ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวในการบรรยายสรุปเมื่อคืนนี้ (2 มี.ค.) ว่า "เพื่อพิจารณาผลกระทบจากการคลายล็อกดาวน์นั้น เราจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเมื่อยกเลิกมาตรการทั้งหมดแล้ว เพราะข้อมูลปัจจุบันที่ได้รับมานั้นเกิดขึ้นในขณะที่มาตรการควบคุมโรคระบาดส่วนใหญ่ยังคงบังคับใช้อยู่"

นายวากิตะกล่าวว่า การศึกษาดังกล่าวมีข้อจำกัดหลายประการ รวมถึงการเก็บข้อมูลนั้นก็ใช้วิธีที่แตกต่างกัน ทำให้เปรียบเทียบข้ามกันได้ยาก (cross-comparison)

นอกจากนี้ การศึกษาดังกล่าวยังไม่ได้ผ่านการทบทวนจากผู้ทรงคุณวุฒิ (peer-review) หรือตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์แต่อย่างใด

คณะนักวิทยาศาสตร์ผู้ให้คำปรึกษาแก่รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้วิเคราะห์ว่า อัตราการเสียชีวิตจากโอมิครอนในญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 0.13% โดยพิจารณาจากยอดผู้เสียชีวิตส่วนเกินสะสมและจำนวนผู้ติดเชื้อตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะต่ำกว่าอัตราการเสียชีวิต 4.25% จากโควิดระลอกก่อนหน้านี้อย่างมีนัยสำคัญ แต่ก็ยังสูงกว่าอัตราการเสียชีวิต 0.006% - 0.09% ที่พบในไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล