"โอมิครอน"อาการเขียวเปลี่ยนเป็นเหลือง น้อยกว่า1% รักษาแบบผู้ป่วยนอกได้

"โอมิครอน"อาการเขียวเปลี่ยนเป็นเหลือง น้อยกว่า1% รักษาแบบผู้ป่วยนอกได้

เริ่มวันแรก ทางเลือกรักษาโควิด19แบบผู้ป่วยนอก ปลัดสธ.ระบุติดโอมิครอน 95 % ไม่มีอาการ-อาการน้อย สามารถดูแลรักษาที่บ้าน ได้  น้อยกว่า 1 %ที่อาการสีเขียวจะเปลี่ยนเป็นเหลือง

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2565 ที่รพ.ราชวิถี  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยียมการให้บริการผู้ติดโควิด19แบบผู้ป่วยนอกว่า การให้การดูแลรักษาผู้ติดโควิด19 แบบผู้ป่วยนอก(OPD) หรือเรียกว่า “เจอ แจก จบ “ เป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับผู้ติดเชื้อ  โดยเจอ คือ เมื่อพบเจอการติดเชื้อด้วยการตรวจATK หรือRT-PCR  แจก คือ แจกความรู้โดยจะมีการแจกใบความรู้ระหว่างดูแลตนเองเมื่ออยู่ที่บ้าน  คำแนะนำเกี่ยวการกินยา ผลข้างเคียงต่างๆ และแจกยา และจบ คือ ผู้ติดเชื้อได้รับการลงทะเบียนว่าอยู่ในระบบบริการที่สธ.รับไว้ดูแลเรียบร้อยแล้ว 

 
        ทั้งนี้ ผู้ที่มีผลตรวจATKเป็นบวกหรือเข้ารับการตรวจATKที่คลินิกทางเดินหายใจของหน่วยบริการ(ARI Clinic) ซึ่งรพ.สังกัดสธ.มีคลินิกนี้ทุกแห่ง  หากประเมินแล้ว ไม่มีอาการหรืออาการน้อย และไม่มีภาวะเสี่ยง ก็จะมีการสอบถามความสมัครใจในการรับบริการแบบผู้ป่วยนอกได้ ซึ่งหากจำเป็นต้องได้รับยาก็จะสามารถรับได้ที่คลินิก โดยจะมียา 3 กลุ่ม คือ 1.ยารักษาไข้หวัดทั่วไป เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ไอ ยาขับเสมหะ 2.ฟ้าทะลายโจร และ3.ฟาวิพิราเวียร์ 
        การตรวจรักษาโควิด19 ขณะนี้พยายามวางแผนที่จะจัดการให้โควิด19เป็นโรคประจำถิ่น โดยดูเรื่องความรุนแรง ศักยภาพภูมิต้านทานของคนและกระบวนการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งหลักวิชาการพบว่าโอมิครอนความแรงต่ำมาก 95 % ขึ้นไปไม่มีอาการหรืออาการน้อย  ที่เคยเป็นห่วงว่าช่วงสายพันธุ์อัลฟาหรือเดลตาอาการสีเขียวแล้วจะกลายเป็นเหลืองนั้น ในโอมิครอน กรมการแพทย์จะสรุปตัวเลขอีกครั้งว่าโอกาสที่อาการจะเปลี่ยนแปลงมากขึ้น สัดส่วนกี่เปอร์เซ็นต์จะทำให้ประชาชนสบายใจขึ้น แต่ที่ปรากฎไม่ถึง 1 % คือ ใน 100 คนที่อาการเป็นสีเขียวแล้วจะกลายเป็นสีเหลืองภายหลังน้อยกว่า 1 % และแม้จะมีอาการเพิ่มขึ้นก็สามารถติดต่อกลับมาปรึกษาและเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลได้ เพราะมีการลงทะเบียนแล้ว

       “รูปแบบการดูแลรักษาแบบผู้ป่วยนอก นี่คือการที่จะนำโควิด19ไปสู่โรคประจำถิ่นว่าโรคนี้ไม่รุนแรวง  สมัยก่อนเราไม่รู้ รู้จักโรคน้อยและโรคมีความรุนแรงจริงๆ ทำให้ต้องรับผู้ที่ติดเชื้อ ไม่มีอาการเข้ามาอยู่รพ. 14 วันในช่วงแรก ส่วนระยะหลังก็ลดเหลือ 10 วัน แต่ตอนนี้ช่วงโอมิครอน สามารถเพิ่มทางเลือกดูแลรักษาแบบผู้ป่วยนอกได้ ซึ่งการรักษาทั้งหมดผู้ติดเชื้อไม่เสียค่าใช้จ่าย”นพ.เกียรติภูมิกล่าว