EU ลั่น “รัสเซีย” ตัวการก่อการร้ายเชิงภูมิรัฐศาสตร์

EU ลั่น “รัสเซีย” ตัวการก่อการร้ายเชิงภูมิรัฐศาสตร์

"ประธานคณะมนตรียุโรป" ลั่นกลางประชุมสภาชี้ "รัสเซีย" ก่อการร้ายเชิงภูมิรัฐศาสตร์ หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งโจมตียูเครน

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรป ในประเด็นสถานการณ์ความรุนแรงในยูเครน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 มี.ค.) ว่า รัสเซียมีความผิดฐาน “ก่อการร้ายเชิงภูมิรัฐศาสตร์” โดยละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียสั่งปฏิบัติการทางทหารบุกโจมตียูเครน

“ระเบียบปฏิบัติระหว่างประเทศได้ยึดถือตามหลักการประชาธิปไตย และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ได้ถูกโจมตีและย่ำยีด้วยเช่นกัน นี่คือการก่อการร้ายในเชิงภูมิรัฐศาสตร์อย่างบริสุทธิ์” มิเชลกล่าว 

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนได้กล่าวสุนทรพจน์อย่างจริงใจผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มายังที่ประชุมนิติบัญญัติของรัฐสภายุโรป จนทำให้ล่ามภาษายูเครนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ และเกิดขึ้นท่ามกลางการโจมตีของรัสเซียที่ไม่ลดละ เพื่อกดดันยูเครนไม่ให้เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

วันเดียวกัน รัฐสภายุโรปได้มีมติอย่างท่วมท้นเพื่อสนับสนุนยูเครน และเรียกร้องให้สหภาพยุโรปเปิดให้ยูเครนได้มีสถานะเป็นผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ

 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวในที่ประชุมว่า “เราได้พิสูจน์จุดแข็งของยูเครนแล้ว ดังนั้นจงพิสูจน์ว่าอียูจะอยู่กับเรา จงพิสูจน์ว่าคุณจะไม่ทิ้งยูเครนไป”