แรงงานไทยกลับจากยูเครน ติดโควิด19 รอบแรก 3 ราย

แรงงานไทยกลับจากยูเครน ติดโควิด19 รอบแรก 3 ราย

แรงงานไทยกลับจากยูเครนรอบแรก 38 คน พบติดโควิด19  จำนวน 3 รายกลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการ ดูแลรักษาตามอาการของโรคเรียบร้อย

   เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2565  ที่สถาบันบำราศนราดูร  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศยูเครน ซึ่งมีสถานการณ์สู้รบกับรัสเซีย โดยเข้ารับการดูแลกักตัวที่ศูนย์ Quarantine Center สถาบันบำราศนราดูร

      นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า มาต้อนรับแรงงานไทยที่กลับมาจากยูเครน ตามนโยบายและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ให้ทำทุกวิถีทางเพื่อให้คนไทยในยูเครนกลับสู่มาตุภูมิโดยเร็วที่สุด ซึ่งทราบมาว่า มีแรงงานไทยทำงานในยูเครน 139 คน  เดินทางกลับมาแล้วชุดแรก 38 คน และช่วงบ่ายอีก 58 คน รวม 96 คน ส่วนที่เหลือจะทยอยเดินทางกลับมาคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้

       แรงงานไทยที่กลับให้มาอยู่ที่ Quarantine Center สถาบันบำราศนราดูร เนื่องจากแรงงานไม่มีเวลาลงทะเบียน Thailand Pass หรือเข้าระบบ Test&Go จึงเปิดศูนย์แห่งนี้เพื่อทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ส่วนใหญ่ไม่พบเชื้อ โดยพบเชื้อเพียง 3 รายเป็นกลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการ ซึ่ง สธ.ได้ให้การดูแลรักษาตามอาการของโรคเรียบร้อยที่สถาบันบำราศนราดูร ส่วนที่เหลือจะกักตัวเฝ้าระวังอาการตามแนวทาง 7+3 โดยจะมีการตรวจ ATK ในช่วงวันที่ 5 หากผลเป็นลบ เมื่อครบวันที่ 7 ก็สามารถเลือกอยู่เฝ้าสังเกตอาการต่อได้ หรือเดินทางกลับบ้านหรือภูมิลำเนา ส่วนระหว่างกักตัวหากมีอาการก็สามารถแจ้งได้ทันทีผ่านระบบหมอชนะ

     "รัฐบาลไทยดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังมอบเงินจากกองทุนช่วยเหลือคนไปทำงานต่างประเทศ กรณีลี้ภัยสงคราม ให้ผู้เดินทางกลับมาด้วย จากการสอบถามทุกท่านดีใจที่กลับมาเมืองไทยได้ และพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ในยูเครนรับวัคซีนสองเข็ม ซึ่งเราจะจัดวัคซีนเข็ม 3 ก่อนกลับบ้าน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันว่าจะปลอดภัยจากโควิด" นายอนุทินกล่าว

       นายอนุทิน  กล่าวด้วยว่า ช่วงที่เดินทางกลับภูมิลำเนา จะมีการแจกชุดตรวจ ATK เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อด้วย และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะร่วมกับแรงงานจังหวัดในการติดตามดูแลช่วยเหลือในระยะต่อไป ส่วนการดูแลสุขภาพจิตนั้น แรงงานเหล่านี้ออกจากเมืองอันตรายมาอยู่บ้านเกิด เป็นใครก็ต้องดีใจ ซึ่งเท่าที่คุยขวัญกำลังใจดี ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่เมืองหลวงหรือเมืองเคียฟ แต่อยู่ทางตอนใต้ ซึ่งสถานการณ์ยังไม่รุนแรง แต่ถ้าใครมีปัญหาก็ต้องสอบถามก่อนให้เดินทางกลับ แต่คิดว่าดูแลเขาอยู่ตรงนี้ขวัญกำลังใจก็กลับมามาก