ค่าเงินรูเบิลรัสเซียเช้านี้ดิ่งเกือบ 30%

ค่าเงินรูเบิลรัสเซียเช้านี้ดิ่งเกือบ 30%

ค่าเงินรูเบิลรัสเซียซื้อขายเช้านี้ร่วงลงราว 29% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ตลาดหวั่นผลกระทบมาตรการคว่ำบาตรท่ามกลางกระแสต่อต้านการรุกรานยูเครน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ค่าเงินรูเบิลของรัสเซีย ซื้อขายเมื่อช่วงเช้าตามเวลาเอเชียร่วงลงไปต่ำสุดที่ 119 รูเบิลต่อดอลลาร์ จากเกือบ 84 รูเบิลต่อดอลลาร์เมื่อวันก่อนหน้า

ธนาคารกลางรัสเซีย ยืนยันว่า ห้ามตัวแทนรับคำสั่งขายจากชาวต่างชาติ เป็นความพยายามสกัดไม่ให้ตลาดเงินดิ่งเหว และกำลังจะอัดฉีดเงินอีก 7.33 แสนล้านรูเบิล (8.78 พันล้านดอลลาร์) ให้ธนาคารรัสเซียสำรองไว้เพื่อเสริมสภาพคล่อง

ไบพัน ไร นักยุทธศาสตร์มหภาคอาวุโส ซีไอบีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวกับซีเอ็นบีซีก่อนการซื้อขายในตลาดต่างประเทศจะเริ่มขึ้น คาดว่าเงินรูเบิลจะร่วงลงอีกมากหลังจากนี้

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่วิกฤติรัสเซีย - ยูเครนไม่มีสัญญาณเบาลง วานนี้ (27 ก.พ.65) ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียสั่งกองกำลังป้องปรามด้วยนิวเคลียร์เตรียมพร้อมสูงสุด หลังโจมตียูเครนทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบกมาหลายวัน โดยรัสเซียรุกคืบเข้าไปในยูเครนอย่างต่อเนื่อง แต่ยูเครนยังรักษากรุงเคียฟ และคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศไว้ได้ วานนี้รถทหารรัสเซียเข้าไปในคาร์คีฟ และมีรายงานการสู้รบเกิดขึ้น ชาวบ้านได้รับคำเตือนให้อยู่ในที่หลบภัย

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์