“จีน” เคารพอธิปไตยยูเครน - เข้าใจรัสเซียห่วงความปลอดภัย NATO รุกคืบ

“จีน” เคารพอธิปไตยยูเครน - เข้าใจรัสเซียห่วงความปลอดภัย NATO รุกคืบ

"หวัง อี้" มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน แจ้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรปในวันศุกร์ (25 ก.พ.) ว่า จีนเคารพอธิปไตยของประเทศต่างๆ รวมทั้งยูเครน และเข้าใจความห่วงกังวลของรัสเซียต่อนาโต ขยายประเทศสมาชิกทางตะวันตกยุโรป

หลังช่วงสัปดาห์ที่ผู้นำชาติตะวันตกออกมาเตือนรัสเซียอย่างหนัก มีส่วนทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ตัดสินใจส่งกองกำลังเข้ารุกรานในพื้นที่ทางเหนือ ตะวันออกและใต้ของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถือเป็นการโจมตีประเทศครั้งใหญ่นับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อสัปดาห์ก่อนที่ผู้นำมอสโกสั่งปฏิบัติการทางทหารกับยูเครนนั้น จีนและรัสเซียได้ประกาศความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ และจนถึงขณะนี้ ปักกิ่งยังคงไม่ประณามการกระทำของมอสโก

นายหวังกล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันในยูเครนไม่ใช่สิ่งที่ปักกิ่งต้องการเห็น และยินดีจะพูดคุยโดยตรงระหว่างรัสเซียและยูเครนในเร็วนี้ 

“จีนสนับสนุนอย่างแข็งขันในการเคารพและปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ” รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าว ตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีน "สิ่งนี้ใช้กับยูเครนด้วย อย่างเท่าเทียม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้หารือทวิภาคีกับนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ นายโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายการต่างประเทศของสหภาพยุโรป และที่ปรึกษาประธานาธิบดีฝรั่งเศส

โดยนายหวังชี้ว่า การที่นาโต (NATO) ขยายสมาชิกไปทางประเทศตะวันตกของยุโรป เป็นจุดที่รัสเซียพิจารณาดำเนินการด้านความมั่นคงที่ชอบธรรมด้วยกฎหมายของรัสเซีย 

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาจีนคัดค้านมติความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในการคว่ำบาตรหรือใช้กำลังกดดันรัสเซีย โดยระบุว่า UNSC ควรพยายาม“คลี่คลายความตึงเครียด”  มากกว่าการ “เพิ่มเชื้อไฟ” 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐประกาศคว่ำบาตรประธานาธิบดีปูตินอย่างหนักแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน หลังผู้นำรัสเซียโจมตีหลายเมืองใหญ่ของยูเครน