รู้จักประธานาธิบดียูเครน อดีตดาวตลก ศูนย์กลางสงครามครั้งใหม่

รู้จักประธานาธิบดียูเครน อดีตดาวตลก ศูนย์กลางสงครามครั้งใหม่

ไม่ถึงสี่ปีก่อน “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” เป็นหนึ่งในนักแสดงตลกทางทีวีที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของยูเครน แสดงละครล้อเลียน และเคยเล่นเปียโนด้วยอาวุธลับส่วนตัวเป็นเวลาห้านาที

เว็บไซต์ nypost.com รายงานว่า เซเลนสกี วัย 44 ปี ณ ขณะนี้ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2562 ด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย หลังจากถูกกล่าวหาว่า อิกอร์ โคโลมอยสกี ผู้มั่งคั่งและทุจริตที่สุดคนหนึ่งในยูเครนให้เงินสนับสนุนช่วยหาเสียง

เซเลนสกีเคยรับบทประธานาธิบดีในซีรีส์ “ผู้รับใช้ประชาชน”(Servant of the People) ฉากหนึ่งที่แม้แต่คนเขียนบทซีรีส์ดังกล่าวไม่เคยฝันถึงคือ วันนี้เซเลนสกี กลายเป็นผู้นำ ณ จุดศูนย์กลางสงครามครั้งใหม่ในยุโรป และเสี่ยงถูกลอบสังหารหลังรัสเซียเปิดการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบ ในคลิปวิดีโอเผยแพร่หลังเที่ยงคืนวันศุกร์ (25 ก.พ.65) ตามเวลายูเครน ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า รัสเซีย “ต้องการทำลายการเมืองยูเครนด้วยการโค่นประมุขแห่งรัฐ ผมยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาลร่วมกับคนอื่นๆ ศัตรูกำหนดให้ผมเป็นเป้าหมายเบอร์หนึ่ง ครอบครัวผมเป็นเป้าหมายเบอร์สอง”

สิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้หลายคนคือ เซเลนสกี ผู้เติบโตทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนที่พูดภาษารัสเซียไม่ใช่ผู้นำที่เลวร้าย แม้แต่ก่อนรัสเซียรุกรานเดิมทีเขาเคยถูกมองว่าเป็นหุ่นเชิดของมหาเศรษฐีโคโลมอยสกี แต่เซเลนสกี รีแบรนด์ตัวเองเป็น หัวหมู่ทะลวงฟันต้านพวกชนชั้นนำทรงอำนาจ ด้วยการเปลี่ยนจากคนที่เกิดมาพูดรัสเซียเติบโตในภาคตะวันออกของยูเครนที่นิยมรัสเซีย ไปเป็นนักชาตินิยมมากขึ้น

“เขาสร้างรัฐบาลที่เป็นเอกภาพ ไม่ยอมตามความต้องการของรัสเซียหรือสหรัฐ เขารู้ตัวดีว่าอยู่ท่ามกลางเกมของสองมหาอำนาจ และเหมือนจะรู้ว่าตนเองกำลังทำอะไร เขาจัดการได้ค่อนข้างดี มีความเป็นตัวของตัวเอง รู้ว่าเดิมพันจริงๆ คืออะไร และรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับวิกเตอร์ ยานูโควิช” รัส เบลแลนต์ นักวิจัยยูเครน มาเป็นเวลานาน กล่าว ซึ่งยานูโควิช วัย 71 ปี เป็นประธานาธิบดียูเครน คนที่ 4 ผู้ถูกโค่นระหว่างการปฏิวัติไมดานปี 2557

ในซีรีส์ “ผู้รับใช้ประชาชน” เซเลนสกี รับบท “วาสิลี โกโลโบโรดโค” ครูโรงเรียนมัธยมที่ตื่นมาในเช้าวันหนึ่งพบว่า ตนเองได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดียูเครนด้วยคะแนนนิยมกว่า 60% ในเรื่องลูกศิษย์คนหนึ่งโพสต์วิดีโอที่เขาวิจารณ์การทุจริตอย่างดุเดือดจนคลิปกลายเป็นไวรัล ในการแสดงของเซเลนสกี และในเรื่อง“ผู้รับใช้ประชาชน” มักเสียดสีการทุจริตในยูเครน และแสดงให้เห็นว่าประเทศจะเป็นอย่างไรถ้าเป็นประชาธิปไตย

ที่ผ่านมาชาวยูเครน เพื่อนพ้อง ญาติมิตรให้กำลังใจเซเลนสกีโดยตลอด ไม่เว้นแม้แต่ตอนที่กองกำลังรัสเซียรุกสู่กรุงเคียฟ

“เซเลนสกีไม่ได้มีประสบการณ์ทางการเมืองมากนัก แต่เราหวังว่าเขาจะได้การสนับสนุนจากรัฐบาลของเขาเอง และคนอื่นๆ ตอนนี้สถานการณ์เลวร้ายมาก ไม่มีใครหนีออกจากประเทศได้ เพื่อนฉันกำลังหลบซ่อนตัวในหลุมหลบภัย (ปูติน) จะฆ่าชาวยูเครนทั้งหมด” หญิงคนหนึ่งผู้อาศัยอยู่ในอิตาลี กล่าว ขณะพยายามติดต่อพ่อ ย่า และน้องสาวที่ติดอยู่ในกรุงเคียฟ

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์