เทมาเส็กร่วมลงทุนธุรกิจคริปโทฯในแอมเบอร์หนุนมูลค่าแตะ 3 พันล้านดอลลาร์

เทมาเส็กร่วมลงทุนธุรกิจคริปโทฯในแอมเบอร์หนุนมูลค่าแตะ 3 พันล้านดอลลาร์

เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ บริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ร่วมลงทุนในการระดมเงินรอบล่าสุดของแอมเบอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในสิงคโปร์ ทำให้บริษัทดังกล่าวมีมูลค่าแตะ 3 พันล้านดอลลาร์

เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ บริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ร่วมลงทุนในการระดมเงินรอบล่าสุดของแอมเบอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในสิงคโปร์ ทำให้บริษัทดังกล่าวมีมูลค่าแตะ 3 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังสิงคโปร์กวาดล้างการทำการตลาดของบรรดาบริษัทคริปโทเคอร์เรนซี

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยแถลงการณ์ของแอมเบอร์ในวันนี้ว่า เทมาเส็กนำทีมผู้ถือหุ้นเดิม รวมถึง บริษัทซีคัวญ่า ไชน่า (Sequoia China) แพนเทรา แคปิตอล (Pantera Capital) และไทเกอร์ โกลบอล เมเนจเมนท์ (Tiger Global Management) ร่วมทุ่มเงินลงทุนมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ให้กับแอมเบอร์

สิงคโปร์ถือเป็นหนึ่งในตลาดสตาร์ทอัพด้านคริปโทเคอร์เรนซีที่มาแรงที่สุดของเอเชีย โดยเทมาเส็กและบริษัทในเครือได้ก้าวเข้าลงทุนในภาคดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา โดยนายไมเคิล อู๋ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอมเบอร์ระบุว่า แอมเบอร์ได้ขยายรอบการระดมทุน ซึ่งเดิมประกาศในเดือนมิ.ย. เพื่อดึงเทมาเส็กเข้าร่วมลงทุนโดยเฉพาะ

นายอู๋ กล่าวว่า แอมเบอร์อาจระดมทุนอีกรอบในช่วงต่อไปของปีนี้ ก่อนที่บริษัทจะดำเนินการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งอาจเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เป็นอย่างเร็ว โดยมีแนวโน้มอย่างมากว่าจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ

การระดมทุนรอบล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่สิงคโปร์พยายามปราบปรามการเก็งกำไรคริปโทเคอร์เรนซีขนานใหญ่ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการเข้ามามีบทบาทของนักลงทุนในระดับสถาบัน

โดยในเดือนม.ค. ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้แจ้งให้บรรดาบริษัทในอุตสาหกรรมดังกล่าวลดการทำการตลาดต่อสาธารณชนทั่วไป เพราะเหรียญดิจิทัลมีความเสี่ยงจากมูลค่ามีความผันผวนสูง