เทมาเส็กเปิดตัวบริษัทอาหารยั่งยืนแห่งเอเชีย

เทมาเส็กเปิดตัวบริษัทอาหารยั่งยืนแห่งเอเชีย

เทมาเส็กเปิดตัวบริษัทอาหารยั่งยืนแห่งเอเชีย ขณะคาดเอเชียต้องลงทุน1.55 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้าเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หันมาทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

เทมาเส็ก ของสิงคโปร์ประกาศแผนลงทุนหลายล้านดอลลาร์เพื่อผลักดันสตาร์ท-อัพด้านอาหารอย่างยั่งยืน โดยในระยะ3ปีข้างหน้า เทมาเส็กและสำนักงานเพื่อวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการวิจัยของสิงคโปร์ (เอสไอเอฟบีไอ)จะลงทุนเป็นเงินกว่า 30 ล้านดอลลาร์ใน Asia Sustainable Foods Platform บริษัทที่เป็นแพลทฟอร์มอาหารยั่งยืนแห่งเอเชีย

นอกจากนี้ เทมาเส็กยังตั้งศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีอาหาร(เอฟทีไอซี)เพื่อนำเสนอโครงสร้างพื้นฐานและบริการที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพเทคโนโลยีอาหารที่มีแววเติบโตดี 

เอฟทีไอซี จะเป็นศูนย์แบบเบ็ดเสร็จ เพื่อเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพเทคโนโลยีอาหารที่มีไฟแรง เข้าถึงโรงงานนำร่องระดับเกรดดีได้ โดยมีอุปกรณ์การอัดขึ้นรูปและการหมัก ห้องปฏิบัติการร่วม ครัวทดลอง พื้นที่ทำงานร่วม รวมถึงความรู้ในด้านการวิจัยและพัฒนา

"ข้อริเริ่มในเรื่องนี้จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้นในเทคโนโลยีด้านการเกษตร หรือ "อุตสาหกรรมอะกริเทค" อะนุจ มาเฮชวาริ กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจด้านการเกษตรของเทมาส็ก กล่าวในรายการ  “Squawk Box Asia.” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

Asia Sustainable Foods Platform มีเป้าหมายที่มอบโซลูชันและสนับสนุนในฐานะผู้เปิดโอกาส ผู้ประกอบการ และนักลงทุน แก่บริษัทเทคโนโลยีอาหาร เมื่อบริษัทเหล่านี้ดำเนินการผ่านวงจรตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์จนถึงการขยายขนาดเชิงพาณิชย์     

ในฐานะผู้เปิดโอกาส แพลตฟอร์มนี้จะให้คำปรึกษาด้านการวิจัยและพัฒนาและอำนวยความสะดวกให้การผลิตนำร่อง เพื่อสนันสนุนให้ธุรกิจเทคโนโลยีอาหารเร่งการทำผลิตภัณฑ์ตนเองออกจำหน่ายเชิงพาณิชย์

ในฐานะผู้ประกอบการ แพลตฟอร์มนี้จะให้ความสามารถด้านการผลิต ควบคู่ไปกับข้อมูลตลาดเชิงลึกในด้านโอกาสทางการค้า เพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจทั่วเอเชีย 

ในฐานะนักลงทุน แพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ มีเครือข่ายการเชื่อมโยงเชิงกลยุทธ์และจัดสรรเงินทุนแก่บริษัทสตาร์ทอัพเทคโนโลยีอาหารที่มีแววสดใส

“เหยียว เคียต ชวน”(Yeoh Keat Chuan) รองหัวหน้ากลุ่มพัฒนาองค์กรของเทมาเส็ก คาดการณ์ว่า ภูมิภาคเอเชียน่าจะต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 1.55 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 ปีข้างหน้า เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หันมาต้องการตัวเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น และยั่งยืนกว่าเดิม เทมาเส็กจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถ เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและยกระดับซัพพลายเชน”

ด้านมาเฮชวาริ บอกว่า ขณะนี้มีบริษัทที่ทำธุรกิจแบบครอบครัวจำนวนมากสนใจอยากเข้ามาลงทุนด้านเทคโนโลยีด้านอาหารและอะกริเทค  ขนาดของข้อตกลงกำลังเพิ่มขึ้นและการลงทุนในธุรกิจได้รับความสนใจจากทั่วโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่ข้อมูลจาก“กู๊ด ฟู้ด อินสติติว” ระบุว่า ในปี 2563 การลงทุนด้านโปรตีนทางเลือกจากทั่วโลกมีมูลค่ามากถึง 3,100 ล้านดอลลาร์ มากกว่ายอดการลงทุนของปีก่อนหน้านี้ถึงสามเท่าแต่นั่นแค่น้ำหยดเดียวในมหาสมุทรเท่านั้น

รายงานวิจัยร่วมกันของเทมาเส็ก ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์(พีดับเบิลยูซี)และราโบแบงก์ คาดการณ์ว่า เฉพาะตลาดเอเชียเพียงแห่งเดียวจะดึงดูดเงินลงทุนในธุรกิจนี้ได้กว่า 1.55 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะ10ปีข้างหน้า เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและทางเลือกอาหารที่ยั่งยืนมากขึ้น 

ขณะนี้ เทมาเส็กลงทุนไปแล้วกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์ในอะกริเทคนับตั้งแต่ปี 2556 รวมทั้งการลงทุนใน“อิมพอสสิเบิล ฟู้ดส์” ซึ่งผลิตเนื้อทำจากพืช และ“อีท จัสต์” ที่ผลิตโปรตีนจากเซลล์ ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นสตาร์ท-อัพที่มีมูลค่าทางการตลาดพันล้านดอลลาร์ หรือ ยูนิคอร์น

“เทมาเส็กลงทุนเป็นเงินกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์ในห่วงโซ่มูลค่าตั้งแต่ฟาร์มถึงโต๊ะอาหารทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2556 และจะยังคงเพิ่มการลงทุนด้านนี้ต่อไป สิงคโปร์มีบทบาทสำคัญในการพลิกโฉมภาคการเกษตรที่ครอบคลุมถึงอาหาร

และAsia Sustainable Foods Platform ก็มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่นและภูมิภาค ส่งเสริมนวัตกรรม การยกระดับ และการค้า” รองหัวหน้ากลุ่มพัฒนาองค์กรของเทมาเส็ก กล่าว

ส่วนมาเฮชวาริ กล่าวอีกว่า แพลทฟอร์มใหม่จะสนับสนุนการแก้ปัญหาที่เกิดกับอุตสาหกรรมอาหารอย่างยั่งยืน ตั้งแต่โปรตีนทางเลือกไปจนถึงลดปริมาณขยะจากอาหารที่กินเหลือและเทคโนโลยีต่างๆเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซมีเทน ตัวการหลักที่ทำให้สภาพอากาศโลกเปลีี่ยนแปลงไป

เทมาเส็ก เป็นบริษัทเพื่อการลงทุนที่มีมูลค่าพอร์ตสุทธิ 3.81 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.83 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ, 2.41 แสนล้านยูโร, 2.06 แสนล้านปอนด์, 1.86 ล้านล้านหยวน) ณ วันที่ 31 มี.ค. ปี 2564 บริษัทมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ และมีสำนักงานย่อย 13 แห่งใน 9 ประเทศทั่วโลก

เทมาเส็กยืนยันในหลักการคือการสร้างความยั่งยืนตลอดการดำเนินธุรกิจ จึงเดินหน้าแสวงหาโซลูชันที่ยั่งยืนอย่างต่อเนื่องเพื่อจัดการกับความท้าทายทั้งในปัจจุบันและอนาคต พร้อมคว้าโอกาสด้านการลงทุนที่ยั่งยืนอื่น ๆ

 ส่วน Asia Sustainable Foods Platform เป็นบริษัทลูกในเครือของเทมาเส็ก ที่มีเป้าหมายสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในเอเชีย ด้วยการมอบอาหารที่อร่อย สดสะอาด สอบทวนแหล่งที่มาได้ และผลิตตามหลักความยั่งยืน ผ่านการเร่งให้เกิดการจัดจำหน่ายอาหารที่ผลิตตามหลักความยั่งยืนในภูมิภาค 

นอกจากนี้ บริษัทยังช่วยแก้ไขปัญหาของบริษัทเทคโนโลยีอาหาร ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้เกิดการเติบโตในทุกย่างก้าวของวัฏจักร ในช่วงเวลาที่บริษัทต่าง ๆ เร่งยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนำร่องการค้าเชิงพาณิชย์เพื่อขยายกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาด