'ปูติน'รับรองการแบ่งแยกดินแดน2แคว้นกบฎยูเครน

'ปูติน'รับรองการแบ่งแยกดินแดน2แคว้นกบฎยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศในวันจันทร์ (21ก.พ.)ว่า ตัดสินใจยอมรับสถานะของภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศในวันจันทร์ (21ก.พ.)ว่า ยอมรับสถานะของภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของยูเครนว่าเป็นรัฐอิสระ ซึ่งคำประกาศนี้ยิ่งทำให้ความกลัวในหมู่ชาติตะวันตกทั้งหลายว่า กองทัพรัสเซียจะบุกยูเครนในเร็วๆ นี้ ยกระดับเพิ่มมากขึ้นทันที

ปูติน ประกาศการตัดสินใจนี้ผ่านทางโทรทัศน์ โดยบอกว่า ยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์รัสเซีย และว่า ภูมิภาคตะวันออกของยูเครนคือ ผืนดินโบราณของรัสเซีย พร้อมแสดงความมั่นใจว่า ประชาชนชาวรัสเซียจะสนับสนุนการตัดสินใจของตน

ทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า ปูติน ได้แจ้งผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้ ซึ่งมีออกมาหลังได้ผู้นำรัสเซียได้รับคำร้องขอการประกาศอิสรภาพจากหัวหน้ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนในวันจันทร์ ก่อนจะร่วมหารือประเด็นดังกล่าวกับสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซียในเวลาต่อมา

ภูมิภาคโดแนตสก์ เป็นพื้นที่ที่กลายมาเป็นสมรภูมิระหว่างกองทัพกรุงเคียฟและกองกำลังแบ่งแยกดินแดนมาตั้งแต่เมื่อปี 2557 หรือหลังจากรัสเซียทำการผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่ง โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 14,000 คน จากการต่อสู้ระหว่างทั้งสองฝ่าย

รายงานข่าว ระบุว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนต้องการให้รัสเซียลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและให้ความช่วยเหลือด้านการทหารเพื่อปกป้องพวกตนจากสิ่งที่ทางกลุ่มเรียกว่าเป็น การรุกรานทางทหารของยูเครนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐสภารัสเซียร้องขอให้ปูติน ประกาศอย่างเป็นทางการว่า รัสเซียยอมรับสถานภาพของภูมิภาคทั้งสองซึ่งประกาศอิสรภาพมาจากยูเครนตั้งแต่ปี2557แต่ยังไม่มีประเทศใดยอมรับทั้งคู่ในฐานะรัฐที่มีอธิปไตยเป็นของตนเองจนถึงบัดนี้

อย่างไรก็ตาม การที่รัสเซียให้การยอมรับภูมิภาคตะวันออกของยูเครนว่าเป็นรัฐอิสระ อาจทำให้ความพยายามที่จะจัดการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุกรานยูเครนล้มเหลว