‘ไทย-สหรัฐ’เปิดฉากฝึก‘คอบร้าโกลด์’ปีนี้ลดขนาด

‘ไทย-สหรัฐ’เปิดฉากฝึก‘คอบร้าโกลด์’ปีนี้ลดขนาด

การซ้อมรบประจำปี “คอบร้าโกลด์” ระหว่างไทยกับสหรัฐที่จะเริ่มต้นในวันนี้ลดขนาดลง ส่วนใหญ่เน้นฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไม่ซ้อมรบแบบเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.) การซ้อมรบประจำปี “คอบร้าโกลด์” ระหว่างไทยกับสหรัฐระยะเวลาสองสัปดาห์ที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (20 ก.พ.) จะลดขนาดลงไม่มีการซ้อมรบแบบเดิม ส่วนใหญ่เน้นฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกระทรวงกลาโหม เผยแม้การซ้อมมีขนาดเล็กลงแต่ฝ่ายไทยมองว่าการฝึกคอบร้าโกลด์เป็นกลไกที่จำเป็นในการเสริมสร้างความร่วมมือทางทหาร

ทั้งนี้ คอบราโกลด์ เริ่มต้นขึ้นในปี 2525 เป็นการซ้อมรบร่วมหลายชาติใช้เวลายาวนานที่สุดในโลก เป็นเวทีสำคัญให้สหรัฐได้เสริมสร้างพันธมิตรในเอเชียในช่วงเวลาที่จีนทวีการแข่งขันขึ้นทุกขณะ ในคอบราโกลด์จีนก็มาฝึกด้วย  รวมถึงทหารจากอินเดีย อินโดนีเซีย และพันธมิตรสหรัฐอย่างเกาหลีใต้และออสเตรเลีย ร่วมกับทหารอเมริกันราว 1,200 นายและทหารไทย 2,000 นายไปจนถึงวันที่ 5 มี.ค.

การฝึกปีนี้เน้นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไม่มีการซ้อมยิงกระสุนจริง การยกพลขึ้นบก และการอพยพ หากดูตัวเลข ปี 2562 ทหารอเมริกันเข้าร่วมราว 4,500 นาย ปี 2563 เหลือ 106 นาย ปี 2564 จำนวน 600 นาย

ส่วนเมียนมาที่เคยเป็นผู้สังเกตการณ์คอบร้าโกลด์ ปีนี้ไม่ได้เข้าร่วมเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่ง พล.อ.คงชีพกล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวิกฤติในประเทศนับตั้งแต่ทหารยึดอำนาจเมื่อปีก่อน

แต่รอยเตอร์ระบุว่า สหรัฐประณามกองทัพเมียนมาที่กองทัพไทยมีสายสัมพันธ์อันดีมาช้านาน