รัสเซียแสดงแสนยานุภาพซ้อมรบนิวเคลียร์วันนี้

รัสเซียแสดงแสนยานุภาพซ้อมรบนิวเคลียร์วันนี้

รัสเซียแสดงแสนยานุภาพซ้อมรบนิวเคลียร์วันนี้ โดยจะมีการยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวและขีปนาวุธร่อน ถือเป็นการแสดงแสนยานุภาพทางทหารของรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะเข้าสังเกตการณ์ซ้อมรบด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของกองทัพรัสเซียในวันนี้ โดยจะมีการยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) และขีปนาวุธร่อน (cruise missile) ซึ่งถือเป็นการแสดงแสนยานุภาพทางทหารของรัสเซีย ท่ามกลางช่วงเวลาวิกฤตในความขัดแย้งกับชาติตะวันตกในกรณียูเครน

กระทรวงฯระบุว่าการซ้อมรบดังกล่าวเป็นการทดสอบความพร้อมของศูนย์บัญชาการทางทหาร, หน่วยปฏิบัติการสู้รบ, เรือรบ และประสิทธิภาพของอาวุธนิวเคลียร์และไม่ใช่นิวเคลียร์

ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การซ้อมรบในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกทางทหารที่มีการดำเนินการเป็นประจำ และไม่ได้บ่งชี้ถึงความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นกับชาติตะวันตก

นอกจากนี้ นายเพสคอฟ ยังกล่าวว่า บทบาทของปธน.ปูตินในการซ้อมรบดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญ โดยปธน.ปูตินจะทำการสังเกตการณ์จาก”ศูนย์ตรวจสอบสถานการณ์”แห่งหนึ่ง

การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณชายแดนรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่สหรัฐเตือนว่ารัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนได้ทุกขณะ หลังจากที่สหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ปฏิเสธข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียที่ต้องการให้มีการรับประกันว่า นาโตจะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก, ยุติการติดตั้งอาวุธใกล้ชายแดนรัสเซีย ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต