นาโตย้ายทีมงานออกจากเมืองหลวงยูเครน

นาโตย้ายทีมงานออกจากเมืองหลวงยูเครน

นาโตกำลังย้ายทีมงานออกจากกรุงเคียฟของยูเครนไปที่เมืองลวีฟ (Lviv) ทางภาคตะวันตกของประเทศและกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเพื่อความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เผยเมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.) กับสำนักข่าวเอเอฟพีโดยไม่ระบุจำนวนว่า นาโตให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของบุคลากรมากที่สุดจึงย้ายเจ้าหน้าที่ในกรุงเคียฟของยูเครนไปปฏิบัติหน้าที่ที่เมืองลวีฟและกรุงบรัสเซลส์ แต่สำนักงานนาโตในยูเครนยังคงเปิด

ทั้งนี้ ยูเครนไม่ใช่สมาชิกนาโต นาโตจึงไม่มีกำลังทหารที่นี่แต่ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 90 นาโตมีสำนักงานสองแห่งในกรุงเคียฟ คือสำนักงานประสานงานและศูนย์ข้อมูลเอกสาร

ที่ผ่านมาหลายชาติตะวันตกย้ายนักการทูตออกจากกรุงเคียฟไปยังเมืองลวีฟใกล้ชายแดนโปแลนด์แล้ว เพื่อป้องกันไว้ก่อนหากรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหาร ส่วนกรุงบรัสเซลส์เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่นาโต

ด้านเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก ผู้บัญชาการนาโต กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เออาร์ดีของเยอรมนี นอกรอบการประชุมความมั่นคงมิวนิค “ตัวชี้วัดทุกตัวบ่งบอกว่า รัสเซียกำลังวางแผนโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบ เราทั้งหมดเห็นตรงกันว่าความเสี่ยงโจมตีมีสูงมาก”

ก่อนหน้านี้สโตลเตนเบิร์กเคยกล่าวว่า นาโตจะไม่ส่งทหารเข้าไปในยูเครนหากถูกรัสเซียรุกราน แต่สมาชิกนาโตส่งทหารเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นสมาชิกนาโตแล้วและว่าสมาชิกนาโตจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการกระทำของรัสเซียในดินแดนเหล่านั้นตามข้อตกลงปกป้องร่วมกัน