นายกฯ เยอรมนีค้านคว่ำบาตรรัสเซียตอนนี้

นายกฯ เยอรมนีค้านคว่ำบาตรรัสเซียตอนนี้

นายกฯ เยอรมนีไม่เห็นด้วยกับเสียงเรียกร้องให้คว่ำบาตรรัสเซียตอนนี้ ระบุชาติตะวันตกควรปล่อยให้ปูตินเดาเอาเองว่าจะโดนอะไรถ้าบุกยูเครน

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ของเยอรมนีกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในงานประชุมความมั่นคงประจำปีมิวนิค เมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า “พันธมิตรตะวันตก” เตรียมการมาอย่างดีและรวดเร็วในการคว่ำบาตรรัสเซียหากบุกยูเครน แต่เขาระบุว่ามาตรการดังกล่าวควรเป็นที่พึ่งสุดท้ายโดยต้องหาทางออกอย่างสันติแก้ปัญหาความตึงเครียดในขณะนี้เสียก่อน

“จะดีกว่าถ้าบอกว่าเราคว่ำบาตรแน่แทนการบอกว่าเราคว่ำบาตรตอนนี้ เพราะเราอยากหลีกเลี่ยงสถานการณ์ เราอยากให้เกิดสันติภาพมากกว่า”

ทั้งนี้ รัสเซียปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ได้มีแผนบุกยูเครน แต่ทางการชาติตะวันตกหลายชาติกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า รัสเซียเพิ่มกำลังทหารอย่างหนักบริเวณชายแดน

 

สำหรับนายกฯ โชลซ์ไม่ได้กล่าวแน่ชัดว่า จะคว่ำบาตรรัสเซียแบบไหนในกรณีบุกยูเครน กล่าวเพียงว่า รัฐบาลมอสโกควรรู้เพียง “เลา” ไม่รู้ “แน่ชัด” ว่าจะโดนโต้ตอบอย่างไร ตรงข้ามกับผู้นำชาติตะวันตกคนอื่นๆ ที่ระบุชัดถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจที่รัสเซียจะได้รับ ส่วนใหญ่ผ่านการคว่ำบาตรพลังงาน