เอฟบีไอจ่อตั้งทีมพิเศษสกัดอาชญากรรมคริปโทฯ หลังสั่งยึดบิตคอยน์ครั้งใหญ่

เอฟบีไอจ่อตั้งทีมพิเศษสกัดอาชญากรรมคริปโทฯ หลังสั่งยึดบิตคอยน์ครั้งใหญ่

สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐเตรียมจัดตั้งทีมงานพิเศษเพื่อดูแลด้านคริปโทเคอร์เรนซีโดยเฉพาะ เพื่อทำหน้าที่ติดตามจับกุมและยึดเงินคริปโทเคอร์เรนซีที่ผิดกฎหมาย ขณะที่หน่วยงานหลายแห่งของสหรัฐได้เพิ่มความพยายามในการกำกับดูแลด้านคริปโทเคอร์เรนซีเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สหรัฐจะจัดตั้งหน่วยงาน Virtual Asset Exploitation Unit หรือ VAXU ขึ้น หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมได้จับกุมคู่สามีภรรยาที่ลักลอบฟอกเงินบิตคอยน์อย่างผิดกฎหมายที่ขโมยมาจากการเจาะระบบบิทฟิเน็กซ์ (Bitfinex) ซึ่งให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลเป็นมูลค่ากว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนนี้ และนับเป็นการยึดทรัพย์ครั้งใหญ่ที่สุดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

ลิซา โมนาโก รองอัยการสูงสุดของสหรัฐได้เปิดเผยแผนการจัดตั้ง VAXU ขึ้นในการประชุมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เมืองมิวนิก ซึ่งหน่วยงานใหม่นี้จะดึงผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโทเคอร์เรนซี เข้ามาทำงานในศูนย์บัญชาการแห่งเดียวที่สามารถจัดหาเครื่องมือ, วิเคราะห์บล็อกเชน, ยึดสินทรัพย์ดิจิทัล และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ 

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐหลายแห่งได้เร่งตรวจสอบอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี อย่างจริงจัง หลังจากในปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุโจมตีทางไซเบอร์กับบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ของสหรัฐ และบริษัท JBS SA ผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ที่สุดของโลกจากบราซิล โดยกลุ่มแรนซัมแวร์ได้เรียกค่าไถ่เป็นเงินบิตคอยน์

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์