ฮ่องกงเตรียมระดมตรวจโควิดทั้งเกาะ - คาดติดเชื้อใหม่วันนี้ทำนิวไฮอีก

ฮ่องกงเตรียมระดมตรวจโควิดทั้งเกาะ - คาดติดเชื้อใหม่วันนี้ทำนิวไฮอีก

ฮ่องกงเตรียมระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั่วทั้งเกาะ โดยใช้วิธีสกัดจำนวนผู้ติดเชื้อแบบเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ หลังเผชิญปัญหาในการควบคุมการระบาดระลอกที่รุนแรงที่สุดอยู่ในขณะนี้

การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในฮ่องกงขณะนี้ทำให้ต้องมีการตรวจหาเชื้อขนานใหญ่เป็นครั้งแรกในฮ่องกง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงคาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ (17 ก.พ.65) อาจเพิ่มถึง 5,000 ราย ขณะที่เมื่อวานนี้อยู่ที่ 4,285 ราย และมีผู้ป่วยที่อาการรุนแรง 16 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในวัยผู้ใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิต 10 ราย หนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงวัย 3 ขวบ

 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนอาจจะส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ความช่วยเหลือฮ่องกง รวมถึงส่งรถฉีดวัคซีนซึ่งดัดแปลงสำหรับใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงพิจารณาว่าจะบังคับให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อขนานใหญ่หรือไม่ โดยหนังสือพิมพ์ซิง เตา เดลี่ (Sing Tao Daily) รายงานว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนการตรวจหาเชื้ออาจถูกปรับเป็นเงินถึง 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (1,280 ดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ สื่อฮ่องกงยังรายงานว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มต้นในเดือนมี.ค. และดำเนินต่อไปหลายสัปดาห์

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนยังเรียกร้องให้ฮ่องกงซึ่งมีประชากรราว 7.5 ล้านคน ใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อสกัดโควิด-19 เนื่องจากการแพร่ระบาดในวงกว้างครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังปลอดการระบาดมาหลายเดือน ได้ขัดขวางมาตรการลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลงเป็นศูนย์ของจีน

 

 


พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์