"ผู้บริหารระดับสูง" คาด ฮ่องกงเปิดพรมแดนได้ภายในปีหน้า

"ผู้บริหารระดับสูง" คาด ฮ่องกงเปิดพรมแดนได้ภายในปีหน้า

"ที่ปรึกษาระดับสูงของรัฐบาลแคร์รี หลั่ม คาด ฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินเอเชีย จะเปิดพรมแดนรับนักเดินทางต่างชาติได้ภายในปีหน้า

นายเบอร์นาร์ด ชาน ประธานบริหารด้านการเงินของสภาบริหารของนางแคร์รี หลั่ม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก เทเลวิชัน ในวันนี้ว่า เขามีมุมมองเชิงบวกว่า ฮ่องกงจะสามารถเปิดพรมแดนได้ภายในเวลา 1 ปี แม้ทางการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 รอบใหม่ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อ ซึ่งท้าทายกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (Covid-Zero)  

“มีข้อมูลบ่งชี้เพิ่มมากขึ้นว่าระยะเวลาฟักตัวของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนนั้นสั้นลงอย่างมาก ผมจึงคาดการณ์ว่าเราอาจลดระยะเวลาการกักตัวลงได้ เราอาจผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางขาเข้าได้ โดยเราทุกคนล้วนหวังที่จะยกเลิกมาตรการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด” นายชาน กล่าว

นายชาน ระบุว่า เมื่อฮ่องกง “ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว” และรู้จักไวรัสโอมิครอนดียิ่งขึ้น เขาก็มีมุมมองเชิงบวกอย่างมากว่า ฮ่องกงจะสามารถเปิดพรมแดนได้ภายในปีหน้า

ฮ่องกงยังคงอยู่ในกลุ่มที่ใช้มาตรการควบคุมพรมแดนที่เข้มงวดที่สุดในโลก ซึ่งกำหนดให้ผู้มีถิ่นอาศัยในฮ่องกงที่ฉีดวัคซีนแล้วกักตัว 14 วันเมื่อเดินทางเข้าฮ่องกง ขณะที่ยังคงห้ามเที่ยวบินจาก 8 ประเทศ รวมถึง สหรัฐและสหราชอาณาจักร โดยนายชาน เปิดเผยว่า รัฐบาลได้รับการร้องเรียนเกือบทุกชั่วโมงเกี่ยวกับกฎการกักตัวที่ยาวนาน

ขณะที่หลายพื้นที่ เช่น สิงคโปร์ และกรุงลอนดอน ตัดสินใจเปิดพรมแดน และหันมาปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับโควิด-19 กฎระเบียบในการกักตัวนั้น เสี่ยงทำให้ฮ่องกงต้องสูญเสียความได้เปรียบในฐานะศูนย์กลางการเงิน โดยผู้บริหารระดับสูงของธนาคารชั้นนำหลายแห่งอยู่ในกลุ่มบุคคลที่ไม่สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้เพราะคำสั่งห้ามเดินทาง ขณะที่บริษัทหลายแห่งเปิดเผยว่าต้องเผชิญความยากลำบากในการว่าจ้างพนักงานจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ฮ่องกงกำลังเผชิญกับการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยแหล่งข่าวคาดการณ์ว่า ฮ่องกงจะยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,161 รายในวันนี้ ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของฮ่องกงทะลุระดับ 1,000 ราย นับตั้งแต่โรคระบาดเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์