‘เมียนมา’ไม่ร่วมประชุม รมว.ต่างประเทศอาเซียน

‘เมียนมา’ไม่ร่วมประชุม รมว.ต่างประเทศอาเซียน

กัมพูชาประธานอาเซียนเผย เมียนมายืนยันไม่เข้าร่วมประชุมอาเซียนในสัปดาห์นี้ หลังรัฐบาลทหารวิจารณ์เพื่อนบ้านไม่เชิญนายพลเมียนมาเข้าประชุม

นายชุม สนรี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ประธานอาเซียน กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์วานนี้ (15 ก.พ.) ว่า เมียนมายืนยันแล้วจะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี (17 ก.พ.)

ก่อนหน้านั้นเมื่อคืนวันจันทร์ (14 ก.พ.) คณะทหารเมียนมากล่าวว่า การกระทำอย่างต่อเนื่องของสมาชิกอาเซียนบางประเทศที่ไม่ให้ความสำคัญกับผู้นำกองทัพแล้วเชิญเฉพาะตัวแทนเมียนมาระดับรองขัดกับหลักการอาเซียน

กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า การไม่เข้าร่วมประชุมหรือแม้แต่ส่งตัวแทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองเข้าประชุมของเมียนมาเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะขัดกับหลักการและการปฏิบัติเรื่องตัวแทนอย่างเท่าเทียมกันในอาเซียน อย่างไรก็ตาม เมียนมาจะเดินหน้าขยายความเกี่ยวพันอย่างสร้างสรรค์กับสมาชิกอาเซียนทุกประเทศต่อไป

ที่ผ่านมาสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซียเรียกร้องให้กัมพูชากีดกันนายพลเมียนมาจนกว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามพันธะสัญญาที่ให้ไว้เมื่อปีก่อน ว่าจะยุติเหตุรุนแรงและอนุญาตให้อาเซียนสนับสนุนกระบวนการสันติภาพ

ตั้งแต่เดือน ต.ค.2564 อาเซียนเชิญตัวแทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองของเมียนมาเข้าร่วมประชุม แต่สภาทหารปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าไม่ใช่องค์กรอันชอบธรรม

รอยเตอร์ระบุว่า การที่เมียนมาไม่ร่วมประชุมถือเป็นความถดถอยในความพยายามทางการทูตของอาเซียนที่นานาชาติสนับสนุน เพื่อยุติความขัดแย้งที่คร่าชีวิตพลเรือนไปแล้วหลายร้อยคน พลัดถิ่นอีกกว่า 300,000 คน บริษัทต่างชาติต่างหลั่งไหลออกจากเมียนมาเช่นกัน

ทั้งนี้ อาเซียนไม่ได้ยอมรับรัฐบาลทหารเมียนมาอย่างเป็นทางการ ขณะที่สหรัฐ อังกฤษ สหภาพยุโรปและอื่นๆ พากันคว่ำบาตร