‘มองโกเลีย’เปิดประเทศรับนักเดินทางฉีดวัคซีนแล้ว

‘มองโกเลีย’เปิดประเทศรับนักเดินทางฉีดวัคซีนแล้ว

มองโกเลียเปิดพรมแดนรับนักเดินทางต่างชาติฉีดวัคซีนครบแล้ว ยกเลิกมาตรการคุมไวรัสที่ทำให้ต้องปิดประเทศมาสองปี

มองโกเลียได้ชื่อว่าใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกตั้งแต่เริ่มระบาด ส่วนใหญ่เป็นการปิดพรมแดนและล็อกดาวน์หลายครั้ง ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างสื่อทางการมองโกเลีย เมื่อวันจันทร์ (14 ก.พ.) คณะรัฐมนตรีมองโกเลียเห็นชอบข้อมติลดระดับภาวะเตรียมความพร้อมสำหรับโควิด-19 จากระดับสีส้มเป็นสีเหลือง ยกเลิกข้อจำกัดการปฏิบัติการของภาคธุรกิจทั้งหมด

นายกรัฐมนตรีเลิฟแซนแนมซราย โอยอน-เออร์เด็น ระบุ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวหมายถึงมองโกเลียเปิดพรมแดนรับการเดินทางระหว่างประเทศอย่างเต็มที่ สำหรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยรัฐบาล “จะพยายามสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นรับรองความปลอดภัยให้กับทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศเพื่อทำธุรกิจและท่องเที่ยว”

ความเข้มงวดของมองโกเลียเมื่อปีที่แล้วเห็นได้จากกรณีหญิงติดโควิดและลูกน้อยเพิ่งคลอดของเธอได้รับการปฏิบัติไม่ดี โดยเธอถูกส่งตัวไปยังศูนย์ควบคุมโรคในชุดโรงพยาบาลและรองเท้าแตะพลาสติกท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ 25 องศาเซลเซียส สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนจนต้องออกมาประท้วง เป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีคนก่อนต้องลาออก 

อย่างไรก็ตาม การรุกฉีดวัคซีนป้องกันโควิดช่วยให้สถานการณ์ในประเทศดีขึ้น ขณะนี้ประชากรผู้ใหญ่ 92% ฉีดวัคซีนครบแล้ว กลุ่มเป้าหมายกว่าครึ่งฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) มองโกเลียมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 885,000 คน เสียชีวิตกว่า 2,000 คน การเปิดพรมแดนอีกครั้งเกิดขึ้นหลังจากการผ่อนคลายข้อจำกัดเมื่อเดือนก่อนภายใต้ระดับการเตรียมพร้อมสีส้มและสีเหลือง แต่ทางการยังคงแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากาก เว้นระยะ และหมั่นทำความสะอาดมือ