หลายรัฐในสหรัฐเริ่มคลายข้อกำหนดควบคุมโควิด-19

หลายรัฐในสหรัฐเริ่มคลายข้อกำหนดควบคุมโควิด-19

กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จะยกเลิกการบังคับใช้มาตรการที่ให้ประชาชนแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเข้าสำนักงาน โดยจะมีผลในวันนี้ (15 ก.พ.) ตามทิศทางของรัฐอื่นๆ ที่ทยอยยกเลิกข้อจำกัดเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลง

"มูเรียล โบว์เซอร์" นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตันประกาศเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.65) ว่า กรุงวอชิงตันจะไม่บังคับให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายในอาคารในหลายสถานที่ ซึ่งรวมถึงร้านอาหาร บาร์ โรงยิม และศาสนสถาน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65

อย่างไรก็ตาม โรงเรียน ห้องสมุด สถานดูแลผู้สูงอายุ ขนส่งสาธารณะ และสถานดูแลสุขภาพ ตลอดจนสถานที่อื่นๆ จะยังคงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเช่นเดิมเพื่อความปลอดภัย

โบว์เซอร์ กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 และยอดการรักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลตัดสินผ่อนคลายข้อกำหนดบางประการที่มีการประกาศใช้เร่งด่วนเมื่อเดือนธ.ค.

ส่วนรัฐแมริแลนด์ที่อยู่ใกล้เคียงนั้น นายแลร์รี โฮแกน ผู้ว่าการรัฐฯ ประกาศวานนี้ว่า ข้อกำหนดการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายในอาคารจะสิ้นสุดในวันที่ 22 ก.พ.นี้ ขณะเดียวกัน เขายังเรียกร้องให้คณะกรรมการการศึกษาของรัฐยกเลิกนโยบายการสวมหน้ากากในโรงเรียนอีกด้วย

ด้านผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และแมสซาชูเซตส์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พวกเขาจะยุติการบังคับสวมหน้ากากอนามัยบางประการ ตามแนวทางของรัฐนิวเจอร์ซีย์ แคลิฟอร์เนีย คอนเนตทิคัต เดลาแวร์ และโอเรกอน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์