ข้าวสาลีพุ่งกว่า 3% กังวลวิกฤตยูเครนกระทบอุปทาน

ข้าวสาลีพุ่งกว่า 3% กังวลวิกฤตยูเครนกระทบอุปทาน

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (11 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นกว่า 3% ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนจะส่งผลกระทบต่ออุปทานธัญพืชในภูมิภาคทะเลดำ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 1.44% ปิดที่ 6.51 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 26.25 เซนต์ หรือ 3.4% ปิดที่ 7.9775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 0.56% ปิดที่ 15.83 ดอลลาร์/บุชเชล

สถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคทะเลดำส่งผลให้ราคาข้าวสาลีพุ่งขึ้นอย่างมาก โดยล่าสุดนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือนว่า รัสเซียพร้อมโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ แม้ในระหว่างการแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวอเมริกันรีบเดินทางออกจากยูเครน เนื่องจากสหรัฐเชื่อว่ารัสเซียได้สั่งสมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้พรมแดนที่ติดกับยูเครน

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกคาดการณ์ว่า ความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศจะเป็นปัจจัยหนุนราคาสัญญาธัญพืชพุ่งขึ้นอีก พร้อมกับคาดการณ์ว่า ผลผลิตธัญพืชในอเมริกาใต้มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากคาดว่าอาร์เจนตินาจะเผชิญสภาพอากาศที่แห้งแล้งจัดต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนมี.ค.

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ส่งออกของสหรัฐได้ขายถั่วเหลืองล็อตใหม่ให้กับจีนอีก 108,000 ตัน และขายข้าวโพดล็อตเก่าให้กับญี่ปุ่นในปริมาณ 128,000 ตัน