กรมการกงสุลเตือนคนไทยเลี่ยงไปยูเครนช่วงสถานการณ์ล่อแหลม

กรมการกงสุลเตือนคนไทยเลี่ยงไปยูเครนช่วงสถานการณ์ล่อแหลม

กรมการกงสุลเตือน คนไทยที่ไม่มีเหตุเร่งด่วนเลี่ยงไป ‘ยูเครน’ แนะตามข่าวใกล้ชิด หลังสถานการณ์ตึงเครียด รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ

 กรมการกงสุลเตือน คนไทยที่ไม่มีเหตุเร่งด่วนเลี่ยงไป ‘ยูเครน’ แนะตามข่าวใกล้ชิด หลังสถานการณ์ตึงเครียด และหากต้องการขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สาธารณรัฐโปแลนด์) ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน โทร +48-696-642-348 (ตลอด 24 ชม.) หรืออีเมล์ [email protected]

จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีประเทศมากกว่า 10 ประเทศ ได้ร้องขอให้พลเมืองของตนเองเดินทางออกจากยูเครน ท่ามกลางความวิตกกังวลและการเตือนจากชาติตะวันตกว่ารัสเซียอาจรุกรานยูเครนในเร็วๆ นี้

สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย อิตาลี อิสราเอล เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และเยอรมนี เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประเทศที่ร้องขอให้พลเมืองของตนเองเดินทางออกจากยูเครน ขณะที่อีกหลายประเทศได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตของตนเองที่ไม่จำเป็นเดินทางออกจากยูเครนแล้วเช่นกัน

ด้านแคนาดา ได้สั่งการให้มีการย้ายเจ้าหน้าที่ไปยังเมืองลวิว ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนของประเทศโปแลนด์ ขณะที่อังกฤษได้ระงับการให้บริการด้านกงสุลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยเจ้าหน้าที่กงสุลจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ จะประจำการอยู่ที่เมืองลวิว เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น

ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เตือนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรจะทำการตอบโต้อย่างเด็ดขาด หากรัสเซียรุกรานยูเครน

ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียตอบโต้ทันควันว่า ไม่มีคำตอบใดๆ ที่เป็นสาระในประเด็นซึ่งเป็นข้อห่วงกังวลหลักของรัสเซีย

ประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีปูตินได้หารือกันราว 1 ชั่วโมง ในช่วงเช้าของวันเสาร์(12 ก.พ.)ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ซึ่งไบเดนได้ย้ำว่า หากรัสเซียรุกรานยูเครนก็จะทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง และทำให้สถานะของรัสเซียย่ำแย่ลง