“บลิงเคน” ยันความเสี่ยงรัสเซียบุกยูเครน มีน้ำหนักพอสั่งอพยพ จนท.สถานทูต

“บลิงเคน” ยันความเสี่ยงรัสเซียบุกยูเครน มีน้ำหนักพอสั่งอพยพ จนท.สถานทูต

"แอนโทนี บลิง" เผย สหรัฐทำงานบนความรอบคอบ ชี้ความเสี่ยงรัสเซียบุกยูเครน มีน้ำหนักพอสั่งอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐออกจากรุงเคียฟ ด้านรัสเซีย กล่าวหาสหรัฐเป็นฮิสทีเรียโหยหาความรุนแรง

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในวันเสาร์(12 ก.พ.)ว่า  ขณะนี้มีความเสี่ยงสูงที่รัสเซียจะดำเนินการทางการทหาร และเป็นเหตุผลที่เพียงพอจะสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากสถานทูตออกจากกรุงเคียฟ ตามประกาศกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก่อนหน้านี้

“เราสั่งให้ชาวอเมริกันออกจากสถานทูตสหรัฐในกรุงเคียฟ เพราะเสี่ยงที่รัสเซียจะดำเนินการทางการทหารสูงพอ และมองว่าภัยคุกคามใกล้เข้ามาแล้ว คำประกาศดังกล่าวทำเพื่อความรอบคอบ" บลิงเคนกล่าวในการประชุมควอด ที่เมืองฮาวาย 

เจ้าหน้าที่สถานทูตส่วนใหญ่ได้รับคำสั่งให้ออกจากยูเครนทันที เนื่องจากรัสเซียที่จะรุกราน โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมองว่า มีแนวโน้มสูงขึ้นที่สถานการณ์จะมุ่งสู่ ความขัดแย้ง

นอกจากนี้ สหรัฐเตือนว่าการที่รัสเซียสั่งทหารมากกว่า 100,000 นายประชิดชายแดนยูเครน อาจเป็นการประกาศให้ทราบว่าการบุกรุกจะมีขึ้นในช่วงไม่กี่วัน

ที่ผ่านมา มอสโกปฏิเสธแผนจะบุกโจมตี โดยตราหน้าคำเตือนของสหรัฐว่า “ฮิสทีเรีย” โหยหาความรุนแรงและกล่าวว่ามีความกังวลด้านความปลอดภัยของตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่พันธมิตรนาโตมองว่าเป็นการรุกราน