'ไบเดน'บอก'ปูติน'สหรัฐตอบโต้หนักหากบุกยูเครน

'ไบเดน'บอก'ปูติน'สหรัฐตอบโต้หนักหากบุกยูเครน

ประธานาธิบดี"ไบเดน"ของสหรัฐ หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี"ปูติน"ของรัสเซีย ระบุ สหรัฐพร้อมตอบโต้อย่างหนักหากรัสเซียส่งกำลังพลบุกยูเครน ด้านผู้นำรัสเซีย ชี้ สหรัฐวิตกเกินกว่าเหตุ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวแก่ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ระหว่างหารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์(12ก.พ.) ว่า ชาติตะวันตกจะตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวกับการรุกรานยูเครนในทุกรูปแบบ ซึ่งจะโดดเดี่ยวและสร้างความทุกข์ทรมานในวงกว้างแก่รัสเซีย

ในส่วนของรัฐบาลรัสเซีย ออกแถลงการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือทางโทรศัพท์ของสองผู้นำ ว่า สหรัฐหวาดกลัวเกินเหตุเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งในยูเครน แต่ก็ยืนยันว่า ประธานาธิบดีปูตินและประธานาธิบดีไบเดน ต่างเห็นพ้องร่วมกันว่าจะเดินหน้าเจรจากันเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีปูติน หารือกันทางโทรศัพท์นาน 1 ชั่วโมง หลังจากรัฐบาลสหรัฐและบรรดาประเทศพันธมิตรเตือนว่ากองทัพรัสเซีย ซึ่งระดมกำลังพลมากกว่า 100,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน อาจเปิดฉากรุกรานได้ทุกเวลา แม้รัสเซียปฏิเสธคำกล่าวอ้างเหล่านี้ว่าเป็นการหวาดวิตกเกินกว่าเหตุ

การหารือทางโทรศัพท์ของทั้งสองผู้นำมีขึ้นในขณะที่ อิสราเอล โปรตุเกสและเบลเยียม กลายเป็น 3 ชาติล่าสุด ที่ออกคำเตือนแนะนำพลเมืองของตนเองให้เดินทางออกจากยูเครนในทันที

เมื่อวันเสาร์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐสั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตเกือบทั้งหมดเดินทางออกจากยูเครน ส่วนกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่ากำลังถอนครูฝึกทหาร 150 นายออกมาจากยูเครน