“นายกฯออสเตรเลีย” เรียกร้องจีนแสดงท่าทีต่อวิกฤติรัสเซีย - ยูเครน

“นายกฯออสเตรเลีย” เรียกร้องจีนแสดงท่าทีต่อวิกฤติรัสเซีย - ยูเครน

ออสเตรเลียอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากกรุงเคียฟ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดชายแดนระหว่างรัสเซีย-ยูเครนเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เรียกร้องจีนไม่นิ่งเฉยต่อวิกฤตการณ์นี้

สหรัฐและสหภาพยุโรปเพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับการบุกโจมตียูเครน ที่อาจเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ขณะที่รัฐบาลปฏิเสธตอบสนองทางการทูตต่อสหภาพยุโรปและนาโตต่อข้อเรียกร้องเพื่อลดความตึงเครียด

นางมารีส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุในถ้อยแถลงว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตของออสเตรเลียในกรุงเคียฟ ได้อพยพไปยังสำนักงานชั่วคราวในเมืองลวิฟ เมืองทางตะวันตกของยูเครน ห่างจากชายแดนโปแลนด์ราว 70 กม.

นายกรัฐมนตรีมอร์ริสัน กล่าวว่าสถานการณ์กำลังเข้าสู่ขั้นขีดอันตรายอย่างยิ่ง และเสริมว่า การกระทำฝ่ายเพียงเดียวโดยเผด็จการรัสเซีย เพื่อข่มขู่และกลั่นแกล้งยูเครนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง 

รัฐบาลออสเตรเลีย ภายใต้การบริหารของมอร์ริสัน มีความสัมพันธ์ที่เย็นชากับจีน นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งแสดงท่าทีต่อวิกฤติยูเครน หลังจากที่จีนวิพากษ์วิจารณ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอินเดียในกรุงเมลเบิร์นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว